Luật phải tránh tình trạng tự ý điều chỉnh quy hoạch tùy tiện

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

Ngày 1/6/2018, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu cho rằng việc rà soát các quy hoạch để sửa đổi, bổ sung phải lấy Luật Quy hoạch làm chuẩn, mỗi loại quy hoạch có nhiệm vụ riêng và ở các cấp độ khác nhau, như quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành, quốc gia, quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành thì không nên có sự chồng lấn,  trùng lắp.

Đại biểu đề nghị làm rõ phạm vi, đối tượng, nội dung của quy hoạch xây dựng vì chỉ khi làm rõ được phạm vi, đối tượng, nội dung của quy hoạch xây dựng thì mới xác định được mối quan hệ giữa quy hoạch xây dựng với các quy hoạch ngành, quốc gia, vùng và quy hoạch tỉnh.

Theo các đại biểu, đối với các luật đã ban hành lâu, cần sửa đổi toàn diện thì các bộ ngành báo cáo Chính phủ để tổng kết sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, nhưng trước mắt các quy định không phù hợp với Luật quy hoạch tôi đề nghị phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo nguyên tắc trong thi hành Luật quy hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngoài ra, thời gian vừa qua, tình trạng điều chỉnh quy hoạch đã diễn ra rất nhiều ở các thành phố lớn, hậu quả đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế- xã hội, đời sống của người dân gây bức xúc cho xã hội.

Đại biểu đề nghị để tránh việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, cần quy định rõ trường hợp được áp dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ để đảm bảo đồng bộ với nguyên tắc chung của hoạt động quy hoạch đã được quy định tại Luật Quy hoạch, tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở, chính sách tạo lợi ích nhóm.

TÂM HUỲNH