ĐBQH: Bộ trưởng trả lời đúng, nhưng cần đưa ra giải pháp quyết liệt hơn.

Cập nhật, 19:07, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ sự hài lòng, thoả mãn. Song bên cạnh đó nhiều đại biểu kỳ vọng Bộ trưởng đưa ra được những giải pháp chủ động và quyết liệt hơn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) cho biết: “Bộ trưởng đã trả lời được và trả lời tương đối thoả mãn.

Tất nhiên vẫn còn những chỗ chưa được sâu sắc lắm, nhưng tôi cũng hiểu rằng, một phần do Bộ trưởng mới sang lĩnh vực này, phần nữa có những vấn đề thuộc về phạm vi của cả hệ thống, của nhiều bộ ngành mà không phải ngày một ngày hai Bộ trưởng có thể trả lời”.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí
ĐBQH Nguyễn Anh Trí

Đối với cá nhân ông có đặt hai câu hỏi thì vấn đề thực hiện trạm thu phí không dừng, Bộ trưởng đã trả lời đến năm 2019 tất cả các trạm BOT đều thực hiện. Trạm thu phí không dừng sẽ minh bạch hoá được vấn đề thu phí.

“Về mong muốn Bộ trưởng có chuyến vi hành lên Hà Giang bằng đường bộ để hiểu cuộc sống của bà con nơi đây và có kế hoạch đầu tư trong thời gian tới thì tôi rất vui khi Bộ trưởng hứa rằng, Bộ trưởng sẽ sắp xếp để lên đó” – đại biểu nói.

Đánh giá Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời khá đúng, khá rõ những câu hỏi chất vấn của các ĐBQH, ĐBQH Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho rằng, cũng có rất nhiều đại biểu tranh luận lại và đa số vẫn chưa thoả mãn về câu trả lời của Bộ trưởng, bởi các trạm thu phí BOT trên thực tế chưa quan tâm đến lợi ích của người dân.

Do đó, dẫn đến tình trạng thời gian qua người dân sinh sống xung quanh các trạm thu phí BOT bức xúc, phản ứng mạnh mẽ bởi họ phải trả phí mà không sử dụng, mức phí cao, đặt trạm không đúng vị trí...

ĐBQH Phạm Tất Thắng
ĐBQH Phạm Tất Thắng

Tất cả các bất cập đó đặt ra cho Bộ trưởng Bộ GTVT phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, và khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm BOT trong thời gian tới.

“Không thể đổ lỗi cho ngân sách có hạn, chủ trương chưa được phê duyệt… để người dân phải chịu đựng như vậy. Tôi mong muốn Bộ trưởng có giải pháp quyết liệt hơn, chủ động hơn để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình” – ĐBQH tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) nhận xét: “Đây là ngày đầu tiên và cũng là hình thức chất vấn mới nên không khí rất sôi nổi và các đại biểu rất trách nhiệm với các câu hỏi của mình. Thậm chí, số lượng đại biểu tranh luận còn nhiều hơn số đại biểu chất vấn.

Đặc biệt, các câu hỏi liên quan đến vấn đề BOT được các đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT nhiều nhất, đây cũng là vấn đề mà nhân dân và cử tri rất quan tâm”.

Theo ông, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể liên quan đến các dự án BOT là chưa thoả đáng. Do đó, Bộ trưởng cần chỉ đạo ngành giao thông rà soát lại toàn bộ các dự án BOT, cái nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh để tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, của người dân.

Theo CAND