Chuyện đoàn kết xây dựng Đảng ở Loan Mỹ

Cập nhật, 21:32, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

 

Những con đường, cây cầu mới cho xe bon bon về Loan Mỹ.
Những con đường, cây cầu mới cho xe bon bon về Loan Mỹ.

Xã Loan Mỹ (Tam Bình) là một xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xã xuất hiện thêm những chi bộ “học làm theo Bác” từ xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, địa phương ngày càng vững mạnh, kinh tế- xã hội cùng phát triển.

“Đoàn kết chặt chẽ, một lòng”

“Đó là những gì mà Đảng bộ xã đã và đang làm”- đồng chí Phạm Văn Tống- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Loan Mỹ- nói.

Trong di chúc Bác Hồ “trước hết nói về Đảng” và khi nói về Đảng, Bác lưu ý đầu tiên là xây dựng Đảng đoàn kết. Hiểu được giá trị đó, Đảng bộ xã Loan Mỹ đã và đang xây dựng những chi bộ Kinh- Khmer hoạt động hiệu quả, trở thành điểm tựa của lòng dân.

Nói về hiệu quả của cuộc vận động, đồng chí Phạm Văn Tống đánh giá: “Công tác cải cách hành chính nề nếp hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực có sự chuyển biến”.

Đặc biệt, Đảng ủy xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những tấm gương điển hình người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc họp, hội nghị.

Nói về bí quyết xây dựng chi bộ Kinh- Khmer đoàn kết, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Sóc Rừng Trần Văn Thảo cho biết: “Không có bí quyết gì hết, tôi xem mọi người, dù dân tộc nào cũng như nhau, làm gì cũng nêu tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân. Thêm nữa là mình phải thấy việc gì có lợi cho dân thì làm thôi”.

Lấp ló sau những hàng cây, bên con đường phía trước còn lầy lội giữa mùa mưa, Trường Tiểu học Loan Mỹ B xanh mát là nơi “ươm mầm” cho xã vùng sâu còn nhiều khó khăn này.

Trường Tiểu học Loan Mỹ B vừa mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Trường Tiểu học Loan Mỹ B vừa mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Trần Văn Phát- Phó Bí thư Chi bộ nhà trường- vui vẻ cho biết: “Trường vừa mới được sửa chữa và đang trong giai đoạn xét công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Chi bộ có 15 đảng viên là giáo viên; trong đó có 2 đồng chí người Khmer. “Tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức mạnh tập thể và chi bộ chúng tôi được công nhận trong sạch vững mạnh nhiều năm liền”.

Trong 23 giáo viên của trường thì có 15 người đạt giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên. Nhiều năm liền trường đảm bảo sĩ số 100%, không có học sinh bỏ học. Năm học 2017- 2018, tổng số học sinh trong trường là 191 em, tương đương năm học trước nhưng số học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học tăng 15 em.

Đồng chí Trần Văn Phát cười thật tươi: “Là trường nằm ở vùng sâu nhưng chất lượng môn Toán và Tiếng Việt vượt mặt bằng của huyện 7,5%”.

Bên cạnh việc xây dựng một tập thể đoàn kết, trách nhiệm, lãnh đạo trường này còn lưu ý phân công đúng người đúng việc, phù hợp với tình hình thực tế của lớp và phù hợp với năng lực, sở trường công tác của từng giáo viên.

Mỗi đảng viên “nói đi đôi với làm”

Cô Lê Thị Hồng Nhan- đảng viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Loan Mỹ- vừa được giải nhất Hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh. Bài báo công hay không chỉ nhờ khâu chuẩn bị chỉn chu mà còn thể hiện qua những việc cô Nhan đã học theo Bác.

Cô Nhan luôn băn khoăn về vấn đề vệ sinh môi trường: “Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ” về tạo ý thức cho học sinh và những nhiêu khê khi thực hiện phong trào “kế hoạch nhỏ” ở nơi học sinh đa số là con em hộ nghèo, cận nghèo.

Đọc những mẫu chuyện về Bác, cô Nhan nhận ra rằng: “Muốn làm tốt công tác giáo dục trước tiên phải thật sự gần gũi, hiểu được tâm tư tình cảm và lắng nghe các em nhiều hơn nữa”.

Nghĩ là làm, trong những buổi sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép vào đó là những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, từ những mẫu chuyện đó các em rút ra bài học cho bản thân, nhất là về ý thức tiết kiệm.

Đến nay, hầu như các em thuộc nằm lòng câu nói của Bác “Cái gì dùng được nên dùng, bỏ đi không nên”. Cô Nhan đã đem đến hội thi hình ảnh chiếc ống dẫn rác và cách dạy học sinh phân loại rác tạo môi trường xanh- sạch- đẹp.

Kết quả một năm thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ ở trường: đã thu được 2.140.000đ. Số tiền đó, cô trang bị khăn quàng cho Đội TNTP Hồ Chí Minh của trường, làm xích đu, làm khu vui chơi, trao học bổng cho đội viên hoàn cảnh khó khăn có đóng góp tích cực trong hoạt động Đội.

Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Văn Ngượt- Bí thư Chi bộ ấp Bình Phú- tiếp tục là điểm sáng trong xây dựng chi bộ vững mạnh, đảng viên không suy thoái về đạo đức, lối sống.

Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Ngượt cho rằng: “Mỗi đảng viên phải nỗ lực hết mình với quyết tâm cao để vừa phát triển kinh tế gia đình vừa đảm bảo công tác địa phương”.

Đan thảm lục bình giúp bà con Bình Phú tăng thu nhập.
Đan thảm lục bình giúp bà con Bình Phú tăng thu nhập.

Ấp Bình Phú đẹp với những hàng rào xanh mướt, những căn nhà tường kiểu mới “Ấp này có 11 đảng viên, sinh hoạt đều đặn và ai cũng có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết giữa Đảng và nhân dân như răng với môi vậy”- đồng chí Ngượt nói.

Hiện toàn ấp còn 21 hộ nghèo- “ít so với mặt bằng của xã nhưng chúng tôi không ỷ lại”- nói rồi đồng chí chỉ tay vào mớ dây lục bình trước cửa mỗi nhà- “Ấp có làng nghề lục bình với 60 thành viên, thu nhập mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng/người”.

Cô Nguyễn Thị Kim Thao và con dâu út là chị Thanh vẫn thoăn thoắt đôi tay trên những tấm thảm lục bình, vui vẻ cho biết: “Người trẻ làm công ty, người lớn và phụ nữ có con nhỏ thì ở nhà đan lục bình tranh thủ lúc nông nhàn để thêm thu nhập. Mỗi ngày tôi làm được 10 miếng thảm, mỗi miếng được 7.000đ”.

Thấm nhuần những bài học của Bác, Đảng bộ xã Loan Mỹ đã và đang cố gắng xây dựng tập thể đoàn kết của dân và vì dân. Bác dạy: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng ta và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Xã Loan Mỹ có hơn 88% dân số là người dân tộc Khmer. Đảng bộ xã Loan Mỹ có 20 chi bộ trực thuộc với hơn 300 đảng viên. Cuối năm 2017, có 20/20 chi bộ bình xét chấm điểm đạt từ 91- 100 điểm, xếp loại tốt. Qua đó, đã biểu dương 13 cá nhân, khen thưởng 3 tập thể và 8 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có 2 tập thể và 4 cá nhân được biểu dương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp huyện.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN