Đại biểu HĐND phải "đeo bám", giám sát cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng

Cập nhật, 19:00, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

Ngày 21/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND hai cấp”.

Theo quy định của pháp luật, trước và sau các kỳ họp HĐND các cấp, các đại biểu HĐND phải tiếp xúc cử tri (TXCT) để báo cáo kết quả kỳ họp cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của nhân dân tại nơi mình ứng cử.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, thời gian qua một số cuộc TXCT chưa đạt được như mong muốn, các cuộc TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực còn hạn chế; công tác giám sát, đôn đốc, giải quyết các ý kiến của cử tri còn một số hạn chế nhất định, việc thông báo kết quả trả lời các ý kiến, kiến nghị chưa kịp thời, vẫn còn ý kiến chậm được giải quyết…

Tại hội nghị, đóng góp cho việc nâng cao chất lượng các cuộc TXCT, các đại biểu cho rằng cần bố trí, sắp xếp thời gian, địa điểm phù hợp và phải thông báo rộng rãi để nhân dân biết tham dự; cần đa dạng hình thức TXCT, có thể bổ sung thêm việc TXCT theo lĩnh vực, ngành nghề, cá nhân hoặc theo nhóm.

Có ý kiến đề xuất, đại biểu HĐND không chỉ ghi nhận và chuyển kiến nghị tới cơ quan chức năng mà cần phải đeo bám, giám sát để đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri…

Chủ tịch HĐND nhân dân tỉnh- Trương Văn Sáu thống nhất với đề xuất của các đại biểu, đồng thời lưu ý cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, nhân dân và đại biểu HĐND trong tổ chức, thực hiện TXCT theo quy định của pháp luật.

Các ngành chức năng được giao nhiệm vụ trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải có ý thức trách nhiệm của mình, đảm bảo trả lời chính xác, cụ thể, rõ ràng về thời gian, lộ trình thực hiện cũng như kết quả đã thực hiện những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đảm bảo những gì đã hứa với cử tri thì phải nhất quyết làm cho bằng được, đặc biệt phải quan tâm đến những vấn đề bức xúc, những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Tin, ảnh: THANH TÂM