Quan tâm phát triển Đảng trong lực lượng dân quân

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

Những năm qua, việc kết nạp và phát triển Đảng trong lực lượng dân quân được cơ quan quân sự các cấp thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và phát huy vai trò tham mưu của lực lượng dân quân trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương.

Cùng với lực lượng thường trực, lực lượng dân quân đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng ở cơ sở.
Cùng với lực lượng thường trực, lực lượng dân quân đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng ở cơ sở.

 

Quan tâm phát triển Đảng

Để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai cụ thể việc tuyển chọn thanh niên vào lực lượng dân quân.

Ban chỉ huy quân sự các cấp thường xuyên củng cố, tăng cường, bổ sung lực lượng và huấn luyện dân quân, chú trọng việc phát triển Đảng trong lực lượng dân quân.

Huyện Bình Tân là địa phương có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân cao nhất tỉnh (19,1%), 11 chi bộ quân sự xã có chi ủy. Hầu hết trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng dân quân và ấp đội trưởng đều là đảng viên. Đây là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và các phong trào cách mạng tại cơ sở.

Đồng chí Đặng Văn Chính- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Tân- cho biết, xác định vai trò quan trọng của lực lượng dân quân trong việc xây dựng khu vực phòng thủ, Huyện ủy có nghị quyết về chỉ tiêu phát triển lực lượng dân quân.

Đảng ủy Quân sự huyện ký kết liên tịch với Ban Tổ chức Huyện ủy và đảng ủy 11 xã, trong đó xác định rõ tỷ lệ cụ thể phát triển đảng viên trong dân quân của từng đảng bộ.

Thanh niên được chọn vào lực lượng dân quân phải đạt được yêu cầu về lý lịch, phẩm chất chính trị tốt, có trình độ văn hóa, sức khỏe tốt. Cơ quan quân sự xã cũng chủ động nắm chắc nguồn để có giải pháp rèn luyện, bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Đồng chí Trần Bá Tòng- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Lược (Bình Tân)- cho biết, việc rà soát thanh niên trong độ tuổi dân quân được thực hiện từ đầu năm nhằm lựa chọn những thanh niên đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Những thanh niên ưu tú, những chiến sĩ dân quân tự vệ hoạt động tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét, đề nghị kết nạp vào Đảng. Đồng thời, phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ để dân quân tiến bộ.

Nâng cao chất lượng dân quân

Đến cuối năm 2017, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân toàn tỉnh đạt 18,75% và mục tiêu trong năm nay được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xác định là 19,5%. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân thấp hơn trung bình của tỉnh.

Do đó, đảng ủy quân sự các huyện- thị- thành đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng trong lực lượng dân quân. Căn cứ vào tình hình địa phương, đề ra chỉ tiêu cụ thể, từ đó giao nhiệm vụ cho các chi bộ quân sự cơ sở rà soát nắm chắc lại nguồn dân quân, đặc biệt là đối với những người đủ điều kiện để có biện pháp bồi dưỡng phát triển Đảng.

Theo đồng chí Dương Văn Hưng- Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Đức (Long Hồ), việc đăng ký, quản lý dân quân còn nhiều vướng mắc, nhất là số công dân phải đi làm ăn xa nên việc tạo nguồn phát triển Đảng gặp không ít khó khăn.

Còn đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Long Hồ- cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo cho cấp ủy quan tâm việc phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, xây dựng chi bộ quân sự xã- thị trấn trong sạch vững mạnh nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chi bộ quân sự.

Ưu tiên tuyển chọn những thanh niên vào lực lượng dân quân có lý lịch chính trị rõ ràng, có văn hóa, phẩm chất đạo đức, đủ điều kiện phát triển Đảng.

Là địa phương đang có tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân của tỉnh, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít đã tập trung làm rõ nguyên nhân để có biện pháp phù hợp.

Trong đó, hạn chế chủ yếu là hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ, kiến thức quân sự, quốc phòng địa phương và quản lý nhà nước về quốc phòng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa phong phú, đa dạng.

Một số cơ quan quân sự chưa làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác phát triển Đảng trong lực lượng này. Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó khăn, dân quân không gắn bó với địa phương.

Theo Thượng tá Lê Văn Tài- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít, Đảng ủy Quân sự huyện có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, tiếp tục làm tham mưu cho Huyện ủy, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương để tạo nguồn phát triển Đảng, trong đó chi bộ quân sự đóng vai trò nòng cốt. 

Trong tuyển chọn lực lượng dân quân, ưu tiên thanh niên đủ điều kiện phát triển Đảng. Chi bộ và ban chỉ huy quân sự xã- thị trấn quán triệt nghiêm túc nghị quyết, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ ấp trong việc tạo nguồn lực lượng dân quân.

Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện để các lực lượng dân quân phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ để dân quân không có tư tưởng ngán ngại trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Phùng Văn Mười- Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- cho rằng, để thực hiện hiệu quả việc phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, đảng ủy quân sự cấp huyện phải cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh phù hợp với tình hình của địa phương.

Trên cơ sở đó, đảng ủy quân sự cấp huyện phối hợp với cơ quan tổ chức cùng cấp để khảo sát, xây dựng kế hoạch phát triển Đảng ngay từ đầu năm. Đồng thời, làm tốt công tác chọn nguồn, bồi dưỡng, bảo đảm lực lượng dân quân có việc làm ổn định tại địa phương, đủ điều kiện kết nạp vào Đảng.

 Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC