New Zealand nồng ấm đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Cập nhật, 15:37, Thứ Hai, 12/03/2018 (GMT+7)

Thành phố Auckland đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức New Zealand trong bầu không khí nồng ấm.

Ngài hiệu trưởng Đại học công nghệ Auckland (bìa trái) đón chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân thăm trường. ẢNH: Đà Trang
Ngài hiệu trưởng Đại học công nghệ Auckland (bìa trái) đón chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân thăm trường. ẢNH: Đà Trang

Hoạt động đầu tiên trong ngày 12/3 của Thủ tướng là cuộc gặp Thị trưởng Auckland. Sau đó Thủ tướng thăm trường Đại học công nghệ Auckland và trò chuyện với sinh viên, người Việt đang học tập, sinh sống tại New Zealand.

Đại học công nghệ Auckland là trường phát triển bậc nhất của New Zealand, hiện có gần 400 sinh viên Việt Nam theo học.

Trường chào đón Thủ tướng và đoàn Việt Nam bằng nghi thức truyền thống dân tộc Maori. Đặc biệt thú vị là cử chỉ chào hỏi "chạm mũi" đặc trưng, thể hiện tình cảm nồng ấm mà người Maori thường dành cho nhau mỗi khi gặp mặt.  

Cảm ơn sự đón tiếp thân thiện của nhà trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng nét văn hóa "chạm mũi" của người Maori mà hôm nay ông được "trải nghiệm" là dẫn chứng điển hình về sự gìn giữ văn hóa người dân tộc thiểu số của New Zealand.

Cuộc gặp của Thủ tướng cùng đoàn với bà con người Việt sau đó cũng đã diễn ra dạt dào tình cảm. Những phát biểu của hai đại diện chủ nhà, một người là con dâu Việt Nam, một người là con rể Việt Nam đều bày tỏ sự yêu thương, đoàn kết; đánh giá cao tố chất người Việt, nhất là thế hệ trẻ và mong muốn mối quan hệ hai nước ngày càng bền chặt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin tình hình đất nước tới bà con, trong đó cập nhật một con số rất mới rất vui: tăng trưởng GDP quý I năm nay ước đạt 7,41%.

Thủ tướng không quên nhắc lại lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rằng chúng ta không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không thỏa mãn non về những gì đã đạt được.

Như một dẫn chứng, kim ngạch thương mại năm 2017 của Việt Nam đạt 425 tỉ USD, tại sao không phải là 500 tỉ?

Thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 2.400 USD, tại sao không phải là 5.000 USD? Ngay như kim ngạch hai chiều Việt Nam – New Zealand hiện gần 1 tỉ USD, Thủ tướng cho rằng đến năm 2020 phải đạt 2 tỉ USD vì tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn.

Kết thúc bài nói chuyện của mình, Thủ tướng bất ngờ giới thiệu phu nhân tặng bà con và các bạn sinh viên một… bài hát. Phu nhân Trần Nguyệt Thu thể hiện bài Dòng sông quê hương trong tiếng vỗ tay và niềm vui lan tỏa khắp khán phòng.

Theo TTO