Báo chí và mạng xã hội trong môi trường truyền thông số

Cập nhật, 07:47, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

 

Ngày 18/12/2017, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo Vĩnh Long và Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề “Báo chí và mạng xã hội trong môi trường truyền thông số” (ảnh).

Tham dự, có ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phạm Lương Sơn- Phó Giám đốc BHXH Việt Nam, TS. Mai Đức Lộc và ông Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lê Quang Nguyên- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long- cùng lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí và các Hội Nhà báo khu vực ĐBSCL.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam- Hồ Quang Lợi, nhiều cơ quan báo chí nước ta sử dụng mạng xã hội để tăng sự tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc. Tuy nhiên, thời gian qua đã có không ít thông tin trên mạng xã hội rất khó phân biệt thật- giả, gây hoang mang và bất bình trong dư luận, một số thế lực thù địch còn lợi dụng Internet để xây dựng các trang web, đặt máy chủ ở nước ngoài, đăng tải các thông tin, luận điệu phản động, sai trái, gây kích động, chia rẽ dân tộc,...

Tại hội nghị, PGS, TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo và ông Lê Quang Tự Do- Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin- Truyền thông) đã thông tin về sự phát triển và những vấn đề trong quản lý mạng xã hội.

Theo đó, mạng xã hội đã và đang thay đổi cách tác nghiệp của những nhà báo chính thống, đặc biệt là việc một số nhà báo còn sử dụng nguồn thông tin trên mạng xã hội biến thành bài báo của mình.

Do đó, mỗi người làm báo cần tỉnh táo, kiểm chứng thông tin khi khai thác, tìm kiếm nguồn thông tin cũng như chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm và ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân khi sử dụng mạng xã hội.

Tin, ảnh: THẾ NGỌC