Phát ngôn chậm là đã trễ trên mặt trận thông tin

Cập nhật, 14:23, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

 

Ông Lê Văn Nghiêm cung cấp kỹ năng cần thiết để các cơ quan đơn vị, người phát ngôn vận dụng phát ngôn kịp thời, phù hợp, đầy đủ khi cơ quan báo chí yêu cầu.
Ông Lê Văn Nghiêm cung cấp kỹ năng cần thiết để các cơ quan đơn vị, người phát ngôn vận dụng phát ngôn kịp thời, phù hợp, đầy đủ khi cơ quan báo chí yêu cầu.

Ngày 15/11/2017, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, báo cáo viên là ông Lê Văn Nghiêm– nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tham dự là cán bộ phụ trách thông tin đối ngoại và tổ giúp việc của UBND tỉnh; đại diện phát ngôn các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan báo chí- thông tin, công an, quân sự trong tỉnh.

Báo cáo viên báo cáo tổng quan về thông tin đối ngoại; phòng ngừa và xử lý khủng hoảng truyền thông và quan trọng là kỹ năng phát ngôn, ứng xử với thông tin trong bối cảnh mạng xã hội nở rộ hiện nay.

Theo ông Lê Văn Nghiêm, mỗi ngày có nhiều vấn đề nóng dư luận quan tâm và được đưa lên các trang mạng xã hội ngay lập tức. Nếu cơ quan đơn vị, người phát ngôn chậm cung cấp thông tin, buộc người dân phải chờ. “Phát ngôn chậm là coi như nhường trận địa cho đối phương trên mặt trận thông tin” – ông Lê Văn Nghiêm so sánh.

Trong công tác phát ngôn, theo báo cáo viên còn có phát ngôn chậm, lúng túng, bị động, tùy hứng; phát ngôn thiếu chuẩn xác, phát ngôn gây sốc.

Và trên hết, tinh thần là cơ chế phát ngôn đã có, thì khi báo chí, phóng viên cần thông tin về vấn đề nào đó dư luận quan tâm, thì cơ quan đơn vị cần phát ngôn kịp thời, giúp thông tin chính thống, định hướng dư luận.

Tin, ảnh: MINH THÁI