Phải lấy báo chí làm hạt nhân dẫn dắt mạng xã hội

Cập nhật, 06:42, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

Ngày 17/11/2017, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Người được chất vấn và trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Thông tin- truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn với nhóm nội dung về xây dựng Chính phủ điện tử;

giải pháp xử lý những bất cập trong xã hội hóa truyền hình, truyền hình thương mại; giải pháp xử lý một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động báo chí; giải pháp quản lý mạng xã hội…

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, về xây dựng Chính phủ điện tử, thực hiện Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử và kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh.


Việc triển khai chính phủ điện tử trong những lĩnh vực như thuế, hải quan… đã mang lại kết quả khả quan, giải quyết nhanh thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về tình trạng thông tin giả, xấu, độc trên mạng xã hội, Bộ trưởng đã yêu cầu gỡ bỏ khoảng gần 5.000 clip trên youtube khi những clip này xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân. Bộ TT-TT đã làm việc với các nhà mạng và yêu cầu các nhà mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Về việc xử lý người dùng mạng xã hội, bộ trưởng cho rằng phải lấy báo chí làm hạt nhân dẫn dắt mạng xã hội, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực, bên cạnh đó, sẽ tăng cường thanh- kiểm tra để xử lý nghiêm.

Về tình trạng báo chí vi phạm tràn lan, đưa tin sai sự thật, bộ trưởng khẳng định báo chí đóng góp rất lớn, các thành công của Đảng, của đất nước đều có vai trò của báo chí.

Thừa nhận sai phạm của báo chí vừa qua, đây cũng là vấn đề nhức nhối trong thời gian gần đây, nhưng bộ trưởng cho rằng, những sai phạm này không làm biến dạng dòng chảy chính của báo chí cách mạng Việt Nam.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước về báo chí, bộ thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là quy định liên quan đến nội dung thông tin trên báo chí và hoạt động báo chí, mọi hành vi cố ý hay vô tình xâm hại lợi ích quốc gia đều được xử lý nghiêm.

Về vấn đề xã hội hóa truyền hình, bộ trưởng cho biết, các chương trình truyền hình liên kết hầu hết là các chương trình giải trí. Xu hướng chung là tăng cường giải trí xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc phối kết hợp với văn hóa hiện đại. Bộ cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý, nhắc nhở với chủ trương các chương trình xã hội hóa không lấn át chương trình thiết yếu.

TÂM THI