Hội thảo khoa học quốc tế "Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đến cách mạng Việt Nam"

Cập nhật, 05:35, Thứ Bảy, 25/11/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đến cách mạng Việt Nam” do ĐH Quốc gia Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cùng một số đơn vị tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23- 24/11.

Tại hội thảo, các diễn giả 2 nước Việt Nam và Liên bang Nga đã trình bày hơn 20 tham luận nêu bật ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga- cuộc cách mạng có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển lịch sử của nước Nga và toàn thể cộng đồng thế giới.

Trong đó, nổi bật là một số tham luận như “Cuộc cách mạng năm 1917 và ảnh hưởng của nó tới các sự kiện lịch sử tại khu vực Đông Nam Á”; “Nguyễn Ái Quốc đến với Cách mạng Tháng Mười và Lê-nin trong những năm ở nước Nga 1923- 1924”;

“Việt Nam học Nga- hôm qua và hôm nay”; “Cách mạng Tháng Mười vĩ đại và Việt Nam”; “Cách mạng Tháng Mười và chế độ Xô Viết- Những điều không thể phủ nhận”…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov tin tưởng, với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các đại biểu có uy tín, hội thảo lần này sẽ mở ra những trang mới trong nền lịch sử chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Sự khác biệt trong cách nhìn nhận và quan điểm của các đại biểu là nền tảng cho sự đối thoại khoa học có nội dung phong phú.

Trong phần trình bày tại hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Kim Sơn- Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội- khẳng định: Trong thế kỷ XX, nhân loại chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trọng đại, trong đó có Cách mạng Tháng Mười Nga do Lê-nin lãnh đạo là một sự kiện đặc biệt và có tầm ảnh hưởng hết sức rộng lớn.

Cuộc Cánh mạng đã làm “rung chuyển thế giới”, mở ra một kỷ nguyên mới không chỉ cho nước Nga mà còn cho toàn thế giới.

Một thế kỷ đã trôi qua nhưng cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn có ý nghĩa lớn lao và tính chất quốc tế sâu rộng. Đối với Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười thành công đã đem lại nguồn lực và ánh sáng mới soi rọi con đường đấu tranh của dân tộc ta, chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối đấu tranh giải phóng dân tộc trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ XX…

Có thể nói, Cách mạng Tháng Mười Nga đã đặt nền tảng thiết yếu cho việc xây đắp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

PV