Cải cách hành chính để hướng tới một nền hành chính hiện đại

Cập nhật, 14:44, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”, Tỉnh ủy Vĩnh Long tiếp tục xác định CCHC là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội.

Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận thông tin và giảm thiểu thời gian đi lại nhiều lần.
Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận thông tin và giảm thiểu thời gian đi lại nhiều lần.

Đẩy mạnh CCHC

Thực hiện Nghị quyết số 17 của BCH Trung ương Đảng (khóa X), ngày 29/10/2007 Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 11 về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, với quyết tâm cao, công tác CCHC đã có những thay đổi tích cực trong lề lối làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân và tổ chức, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Cụ thể, ngoài việc giao trách nhiệm cho người đứng đầu, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh CCHC, rà soát loại bỏ và kiến nghị loại bỏ các thủ tục gây phiền hà doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện có 100% đơn vị thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực: đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, tư pháp…

Tất cả các TTHC đều được công bố, niêm yết công khai quy trình, thủ tục hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp về CCHC thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, giải quyết công việc.

Qua đó góp phần công khai, minh bạch các quy định về TTHC, giảm phiền hà, thời gian và chi phí cho công dân; ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên, khắc phục cơ bản được tình trạng “xin- cho” và thực hiện khá tốt ý thức phục vụ nhân dân.

Những kết quả bước đầu

Đảng, Nhà nước ta xác định CCHC là khâu đột phá chiến lược nhằm xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả.

Thời gian qua, UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long) xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC sẽ có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế- xã hội cũng như xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Vì thế, phường đã tập trung chỉ đạo, đồng thời vận hành cải cách TTHC theo cơ chế một cửa được quan tâm thực hiện một cách minh bạch, hiệu quả và không ngừng cải tiến.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1, phường bố trí phòng tiếp nhận hồ sơ và giao trả kết quả rộng 60m2 ở nơi thuận tiện nhất, trang bị đầy đủ máy lạnh, bàn quầy, tivi, nước uống… để phục vụ người dân đến giao dịch.

Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai đầy đủ, kịp thời về quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết… để tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận thông tin và giảm thiểu thời gian đi lại nhiều lần.

Trong quá trình thực hiện, Phường 1 cũng công bố số điện thoại của cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Ngoài ra, gửi phiếu góp ý cho cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp về thái độ, cách ứng xử và thời gian giải quyết của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

“Thời gian qua, phường không có nhận đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc giải quyết các TTHC tại đơn vị. Cách làm này còn giúp phường đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức hàng tháng”- Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết.

Từ năm 2007, huyện Vũng Liêm đã thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa và được áp dụng trên toàn huyện.

Theo đó, việc cập nhật và niêm yết TTHC được thực hiện theo đúng quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã niêm yết đầy đủ 248 thủ tục, trong đó triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa 8 lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, xây dựng, tư pháp- hộ tịch, đất đai,…

Theo Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Hồ Công Nguyên, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã giúp cho việc giải quyết các TTHC của người dân và doanh nghiệp công khai, minh bạch, giảm phiền hà, thời gian, chi phí,…

Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông, một trong những thành công về CCHC nói chung và hiện đại hóa nền hành chính nói riêng của tỉnh là triển khai thành công hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống một cửa liên thông cấp huyện.

Bởi lẽ, khi đó tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện cập nhật kịp thời các quy trình, thủ tục có liên quan và niêm yết công khai quy trình tiếp nhận, xử lý cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục biết.

Qua 10 năm thực hiện, đã góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời góp phần rất lớn cho việc xây dựng một nền hành chính công khai, dân chủ và hiện đại.

Ông Đỗ Đình Gần- Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh- cho biết, điểm khác biệt nổi bật so với giai đoạn trước là hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp có tính khả thi cao, mang tính hợp hiến và đồng bộ hơn. Các TTHC được rà soát kịp thời nhằm phát hiện vướng mắc, bất cập; một số lĩnh vực trọng tâm liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đã có nhiều cải cách: thuế, đầu tư, xây dựng, công thương… đã kịp thời tháo gỡ cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC. 

Bài, ảnh: BÙI THANH