Ấm tình ngày hội Đại đoàn kết

Cập nhật, 10:25, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

Trong những ngày này tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc để chào mừng ngày truyền thống ngày truyền thống mặt trận (18/11).

Đây không chỉ là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn là dịp để nhân dân thắt chặt tình đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự ngày hội Đại đoàn kết tại ấp Phước Thạnh.
Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự ngày hội Đại đoàn kết tại ấp Phước Thạnh.

Ấm tình ngày hội

Không khí ngày hội Đại đoàn kết tại ấp Phước Thạnh (Lộc Hòa, Long Hồ) diễn ra trong không khí náo nhiệt và hào hứng. Ấp Phước Thạnh là 1 trong 8 ấp điểm được tỉnh chọn để tổ chức phần hội liên khu dân cư.

Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như nhảy bao bố, kéo co, đập nồi… thu hút đông đảo người dân tham dự.

Ông Bùi Văn Út (ấp Phước Tân, Lộc Hòa, Long Hồ) cho biết, năm nay 3 ấp kết hợp lại nên không khí hào hứng và hấp dẫn hơn. Đến đây vui chơi còn giao lưu, trao đổi với nhau về kinh nghiệm sản xuất, đóng góp với nhau để cùng phát triển. 

Cũng vậy, tại ấp Mỹ Phú 4 (Mỹ Thạnh Trung, Tam Bình), ngoài việc tổ chức hái hoa dân chủ về những nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, ban tổ chức còn tổ chức hoạt động văn nghệ để người dân giao lưu với nhau giúp cho ngày hội thêm sôi động.

Ông Trần Ngọc Ba (ấp Mỹ Phú 4), cho biết phong trào văn nghệ ở đây mạnh lắm, ấp có mấy đội văn nghệ vào dịp cuối tuần tập hợp với nhau cùng ca hát, sẵn đó chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nếp sống sinh hoạt để gắn chặt thêm tình làng nghĩa xóm cũng như xây dựng địa phương ngày càng tốt hơn. 

Theo ủy ban MTTQVN tỉnh, ngày hội Đại đoàn kết diễn ra từ ngày 1- 18/11 tại tất cả các khu dân cư, trong đó có 8 khu dân cư được chọn chỉ đạo điểm.

Thông qua các hoạt động của ngày hội để ôn lại truyền thống vẻ vang của mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam nhằm phát huy tinh thần đoàn kết góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng phát triển.

Sau phần hội và lễ tùy theo tình hình của mỗi nơi nhưng các khu dân cư đều có tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết để tất cả người dân và cán bộ cùng ăn trong không khí vui tươi và đầm ấm.

Phát huy tinh thần dân chủ

Tổ chức ngày hội Đại đoàn kết ngoài việc để người dân họp mặt, vui chơi còn là dịp để các khu dân cư đánh giá lại thành quả của cuộc vận động thời gian qua do MTTQ phát động.

Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động Ngày “Vì người nghèo”; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam”… 

Một điểm mới của ngày hội Đại đoàn kết năm nay là các khu dân cư đều dành một phần thời gian để người dân đóng góp cho sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương, đóng góp vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương mình. Việc làm này nhằm phát huy tính dân chủ và được đông đảo người dân đồng tình.

Theo đó, tại ngày hội có nhiều ý kiến của người dân hiến kế cho chính quyền từ ý thức bảo vệ môi trường, việc xây dựng hàng rào, cột cờ để đường làng, ngỏ xóm sáng xanh sạch đẹp, việc xây dựng các công trình vệ sinh…

Ngoài ra, cũng có những vấn đề trong xử lý điều hành của chính quyền người dân chưa thông, chưa hiểu cũng được nêu lên và cùng nhau tháo gỡ.

Ông Lê Thái Thượng- Trưởng Ban công tác mặt trận ấp Phước Thạnh, cho biết trong không khí thân tình, những cái được và chưa được giữa chính quyền và người dân được giải bày, chia sẻ giúp mối quan hệ giữa dân và chính quyền ngày càng gắt kết, đó cũng là yếu tố quan trọng để người dân tin tưởng và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ cũng như địa phương phát động.

Ông Nguyễn Minh Trí- Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Phú 4, cho biết lắng nghe và ghi nhận ý kiến người dân để điều chỉnh những việc chưa phù hợp trong quyền hạn của ấp là việc ưu tiên nhất trong thời gian qua.

Hoạt động của ngày hội Đại đoàn kết đảm bảo cả phần lễ lẫn phần hội giúp cho không khí ngày hội thêm hào hứng, sổi nổi.
Hoạt động của ngày hội Đại đoàn kết đảm bảo cả phần lễ lẫn phần hội giúp cho không khí ngày hội thêm hào hứng, sổi nổi.

Cách làm này đã tạo lòng tin của người dân với chính quyền, nhờ thế việc phát động các phong trào đều thuận lợi. Thời gian qua, ấp đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế như tổ làm vườn (15 hộ), tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp (120 thành viên), phát động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa… giúp đời sống người dân ngày càng phát triển.

Kết quả, đến nay ấp có 99,27% hộ dân được công nhận văn hóa, ấp được công nhận văn hóa 5 năm liền.  

Ông Lê Quang Đạo- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư từ rất sớm.

Qua tham dự một số điểm, tôi thấy các khu dân cư chuẩn bị rất chu đáo, trong tổ chức có gắn kết giữa phần hội và phần lễ tạo không khí phấn khởi cho bà con địa phương đến vui chơi.

Điều đặc biệt là năm nay người dân đến tham gia rất đông, các đồng chí lãnh đạo các cấp, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú cũng về tham dự đầy đủ.

Đây là một hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo khí thế thi đua, thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo ông Lê Quang Đạo- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết trong nhân dân và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 246.193/261.845 hộ gia đình văn hóa; 630/847 khu dân cư văn hóa 5 năm liền; 32/89 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 2/15 phường thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Năm 2017, cuộc vận động quỹ vì người nghèo đã thu trên 46 tỷ đồng (đạt gần 120% kế hoạch), trong đó cấp tỉnh thu trên 24 tỷ đồng; thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 200 tỷ đồng. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng mới trên 800 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 24 tỷ đồng.

 

 

 

 Bài, ảnh; BÙI THANH