Từ cách làm hay của một chi bộ doanh nghiệp

Cập nhật, 10:17, Thứ Năm, 25/05/2017 (GMT+7)

Là tổ chức cơ sở đảng thuộc loại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các loại giày thể thao xuất khẩu, Chi bộ Công ty TNHH Tỷ Xuân đã lãnh đạo đảng viên cùng người lao động (NLĐ) trong và ngoài nước đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với những cách làm hay, thiết thực và tạo ra sức lan tỏa cao.

Công ty TNHH Tỷ Xuân tổ chức hội thi nấu ăn nhân dịp 8/3, thể hiện sự quan tâm đời sống tinh thần người lao động.
Công ty TNHH Tỷ Xuân tổ chức hội thi nấu ăn nhân dịp 8/3, thể hiện sự quan tâm đời sống tinh thần người lao động.

Giải quyết những vấn đề bức xúc

“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tự rèn luyện và nâng cao vai trò, trách nhiệm của toàn thể NLĐ, góp phần cho công ty phát triển bền vững hơn”- ông Nguyễn Việt Trung- Bí thư Chi bộ, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- nhìn nhận.

Từ việc chọn đảng viên và công đoàn viên là hạt nhân, là lực lượng nòng cốt và là “đòn bẩy” để NLĐ phấn đấu theo, số lượng NLĐ vi phạm nội quy công ty giảm rõ rệt; tác phong, ngôn ngữ theo nề nếp văn hóa.

Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn cơ sở vững mạnh. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty, vượt 31% chỉ tiêu.

Điều đáng mừng nữa là, những vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong công ty đã được chi ủy phối hợp với Ban giám đốc giải quyết thấu đáo 10 vụ. Trong đó, vấn đề trộm cắp giày, trộm cắp tài sản giảm rõ rệt.

Vấn đề chơi hụi, số đề, cho vay lãi suất cao có chuyển biến tích cực, giảm khoảng 80%. Vấn đề mâu thuẫn giữa công nhân cũ- mới cũng đã được giải quyết nhờ việc Ban giám đốc nói chuyện với NLĐ đầu tuần ở các xưởng; đồng thời, tổ chức các đợt thăm dò dư luận, phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng để nắm được tư tưởng, suy nghĩ của NLĐ mới. Từ đó, có biện pháp phù hợp nhằm giảm thiểu tình trạng công nhân nghỉ việc.

Phát huy sáng kiến, lợi hàng chục tỷ đồng

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ông Nguyễn Việt Trung đã trực tiếp xây dựng nhiều mô hình sáng kiến mới, mang lại hiệu quả tích cực, gồm: hệ thống hóa vi tính việc trình ký phiếu xuất vật tư và cải tiến toàn diện xưởng gia công in.

Theo đó, phiếu xuất vật tư được mở tự động trên hệ thống máy tính, trình tự xác nhận ký tên sẽ được thực hiện trên hệ thống máy tính mà không cần nhân viên cầm tài tiệu tìm những người có trách nhiệm ký tên.

Ông Trung làm bảng so sánh: Trước đây, công ty có đến 40 nhân viên phụ trách trình ký tài liệu. Sau khi cải tiến thì chỉ còn 30 người. Qua đó, giảm 10 người đồng nghĩa với giảm lương 40 triệu đồng/tháng (480 triệu đồng/năm).

Để cải tiến toàn diện xưởng gia công in, ông Việt Trung đã sắp xếp quy trình sản xuất, củng cố lại nhân sự ở những bộ phận không hợp lý, gây lãng phí. Qua đó, đã giảm được 99 NLĐ. Tiền lương giảm 396 triệu đồng/tháng, tương đương 4,752 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, khi thấy tốc độ thao tác của mỗi NLĐ trên 4 chuyền dán đế trung rất chậm (vừa làm vừa... nghỉ ngơi), ông Trung cho bấm thời gian hoàn thành công đoạn của mỗi người, vừa cho tăng tốc độ băng tải, vừa phân tích số lượng người cần thiết.

Qua đó, đã cắt giảm 12 người, nhưng sản lượng bình quân vẫn đảm bảo. Như vậy, tiền lương giảm được 48 triệu đồng/tháng, tương đương 576 triệu đồng/năm.

Qua quan sát, thấy việc sử dụng nước để rửa khuôn in rất lãng phí với 12 vòi nước chảy liên tục, ông Trung đã đề ra sáng kiến về tiết kiệm nước bằng cách cho ngăn thành 6 bồn chứa nước, phân thành 2 khu rửa khuôn.

Mỗi khu được đánh số thứ tự 1, 2, 3 (được trữ đầy nước bên trong) tương ứng: bồn 1 rửa khuôn bẩn nhất, rồi chuyển qua bồn 2 rửa lại, đến bồn 3 là rửa hoàn tất. Sau đó, khi bồn 1 thay nước mới sẽ trở thành bồn rửa sạch hoàn toàn (như bồn 3) và cứ thế tiếp tục… Sáng kiến này đã giúp giảm 40m3 nước mỗi tháng, tiết kiệm 320.000 đ/tháng (3,8 triệu đồng/năm).

Theo ông Nguyễn Việt Trung, các sáng kiến trên đã giúp sắp xếp lại nhân sự, số NLĐ giảm nhưng hiệu quả sản xuất vẫn cao, làm lợi hàng tỷ đồng cho công ty.

Bên cạnh, công ty còn có nhiều sáng kiến nổi bật như: cải tiến giải quyết hàng tồn; cải tiến các công đoạn may; mô hình cải thiện ép cao tầng- từ việc mỗi người ép 2 khuôn/lần đã được cải tiến thành ép 3 khuôn/lần, đã giúp tăng năng suất 53,13%. Việc cải tiến các công đoạn in cũng đã giúp tăng sản lượng từ 21,3% đến 255,7%;

giảm 100 công nhân nhưng năng suất vẫn như cũ và giúp tiết kiệm 4,8 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, việc cải tiến phương hướng thành lập chuyền nhanh đã giảm từ 100 NLĐ xuống còn 68 người và đã hoàn thành đạt sản lượng trong 10 ngày thay vì phải mất 3 tháng mới đạt sản lượng như trước đây.

“Nhờ kịp thời phát hiện điển hình tiên tiến, khen thưởng đúng người, đúng việc tạo ra khí thế thi đua sôi nổi. Điều này cho thấy, sức lan tỏa của việc học và làm theo Bác là rất cao và cần được nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới”- ông Nguyễn Việt Trung nhận định.

 

Tập thể Công ty TNHH Tỷ Xuân và cá nhân ông Nguyễn Việt Trung được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành các cấp và được chọn tuyên dương điển hình xuất sắc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp Trung ương dịp 19/5/2017.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI