Chung sức, chung lòng tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện(*)

Cập nhật, 05:33, Thứ Tư, 03/05/2017 (GMT+7)

Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

LTS: Tại lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992- 2017), gắn với 285 năm thành lập Long Hồ dinh (1732- 2017), 42 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2017), đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu quan trọng. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thưa đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thưa các đồng chí đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long!

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động tỉnh Vĩnh Long!

Thưa toàn thể đồng bào,đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long, kỷ niệm 285 năm thành lập Long Hồ dinh, 42 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất- phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng các đồng chí, các vị đại biểu, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm thân thiết nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Vĩnh Long là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi đã sinh ra những nhà lãnh đạo, nhà khoa học lớn, có nhiều đóng góp cho đất nước. Vĩnh Long cũng là địa bàn chiến lược trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Nơi từ năm 1930 đã hình thành chi bộ Đảng, với truyền thống yêu nước và cách mạng, trải qua hơn 80 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã lãnh đạo nhân dân viết nên những trang sử hào hùng của quê hương, đã đóng góp to lớn, xứng đáng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Trong những năm tháng bị thực dân Pháp đô hộ, đàn áp, khủng bố dã man, phong trào đấu tranh cách mạng của tỉnh Vĩnh Long vẫn sục sôi và không ngừng lớn mạnh.

Cùng với quân và dân các tỉnh Nam Bộ, nhân dân nhiều nơi trong tỉnh Vĩnh Long như: Vũng Liêm, Tam Bình, Cái Ngang... đã đứng lên đấu tranh, tham gia vào khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940.

Cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa chính trị rất lớn, thực sự là cuộc chuẩn bị, tạo tiền đề cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 thành công.

Khi thực dân Pháp dã tâm quay lại xâm lược nước ta lần thứ hai và đổ bộ lên đánh chiếm Vĩnh Long vào ngày 29/10/1945, chúng đã bị quân và dân Vĩnh Long đánh trả quyết liệt, ngăn chặn có hiệu quả, làm chậm bước tiến của kẻ thù, vừa chống địch, vừa rút lui về nông thôn để bảo tồn, củng cố, xây dựng lực lượng cùng cả nước tiến hành cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược giành thắng lợi.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long đã nêu cao ý chí kiên cường, bất khuất, tự lực, tự cường, chấp nhận mọi hy sinh, thử thách, cống hiến máu xương, công sức, góp phần làm thất bại âm mưu và thủ đoạn trong các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thông nhất đất nước.

Sau Đại thắng mùa xuân năm 1975, bên cạnh việc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Vĩnh Long cùng với các tỉnh- thành Nam Bộ thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot- Ieng Sary, giúp tỉnh bạn kết nghĩa Kampong Speu xây dựng và phát triển.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, hơn 30 năm qua, đặc biệt là sau 25 năm tái lập, trong điều kiện của một tỉnh có xuất phát điểm thấp, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long đã nêu cao truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa tỉnh nhà vươn lên trở thành tỉnh trung bình khá trong khu vực, với nhiều thành tựu nổi bật và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực:

Kinh tế liên tục đạt mức tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp duy trì nhịp độ tăng trưởng khá.

Thương mại- dịch vụ được quan tâm phát triển, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư phát triển đồng bộ.

Đến nay, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm; 99,7% số hộ dân có điện thắp sáng; 99,18% phòng học kiên cố; trạm y tế xã- phường- thị trấn được ngói hóa.

Đời sống của người dân nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh năm 2016 tăng gấp 27 lần so năm 1992 (từ 1,5 triệu lên 41 triệu).

Gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người nghèo, người yếu thế trong xã hội được quan tâm chăm sóc.

Tỉnh tích cực chăm lo cho đồng bào người dân tộc thiểu số bằng chủ trương hỗ trợ xây dựng gần 1.600 căn nhà cho đồng bào Khmer nghèo khó khăn về nhà ở và đến nay đã hoàn thành gần 800 căn.

Lĩnh vực văn hóa- xã hội có bước phát triển, an sinh xã hội có nhiều tiến bộ, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Chương trình “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới” đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo bước chuyển mình, làm thay đổi diện mạo các xã nông thôn.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực hiện hiệu quả. Nhiều công trình văn hóa được phát huy và khai thác tốt để giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Công tác xây dựng Đảng có bước tiến bộ, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Hệ thống chính quyền được tăng cường, củng cố, hoạt động từng bước có hiệu lực và hiệu quả.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã có những đổi mới bước đầu trong nội dung, phương thức hoạt động và vận động quần chúng; nhiều chương trình hoạt động thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các đoàn viên, hội viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với những thành tựu quan trọng đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý; nhiều tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và có gần 3.000 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hôm nay, Vĩnh Long lại được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai. Đây là vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những công lao, cống hiến to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Vĩnh Long trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, dân và quân tỉnh Vĩnh Long về những thành tựu quan trọng đạt được trong thời gian qua.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.
Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Là một tỉnh có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi: nằm giữa 2 con sông lớn nhất là sông Tiền và sông Hậu, ở vị trí trung tâm của ĐBSCL, là nơi kết giao của 2 trung tâm kinh tế lớn là TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ; tỉnh Vĩnh Long cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý; khắc phục những hạn chế, yếu kém; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế.

Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Để trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh đề ra, đáp ứng mục tiêu: Tăng trưởng nhanh, bền vững gắn với nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long thời gian tới tập trung làm tốt một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế; thúc đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng hiệu quả, bền vững. Phát triển nhanh các vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất- chế biến- tiêu thụ sản phẩm.

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, xây dựng cho được thương hiệu các mặt hàng nông sản.

Hai là, chọn đúng trọng tâm, trọng điểm để thực hiện có hiệu quả 3 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra với tinh thần đổi mới, tiến công; có lộ trình, bước đi thích hợp; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Ba là, cải cách hành chính, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đạo đức công vụ; cải thiện môi trường đầu tư; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Tăng cường đầu tư phát triển khoa học, công nghệ trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bốn là, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo thương binh, bệnh binh, người có công với nước, người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

Tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển du lịch gắn với bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa của địa phương.

Năm là, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời bức xúc của người dân, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Sáu là, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu trong công việc và
sinh hoạt.

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí!

Với một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng và yêu nước, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm trong quá trình đổi mới, đặc biệt là sau 25 năm tái lập tỉnh, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, dân và quân tỉnh Vĩnh Long đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra, xây dựng Vĩnh Long giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Chúc quý vị đại biểu khách quý cùng đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Vĩnh Long đạt được nhiều thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tựa bài do Tòa soạn đặt