Cần xem đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ then chốt

Cập nhật, 18:15, Thứ Tư, 12/04/2017 (GMT+7)

Ngày 12/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (giai đoạn 2007- 2017).

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Qua 10 năm, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.

Qua đó, bảo đảm giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo của các tổ chức đoàn thể, qua đó góp phần nâng cao được vai trò, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng.

Tuy vậy, Tỉnh ủy cũng thẳng thắn đánh giá còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục, đó là việc đổi mới phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy Đảng đối với chính quyền có một số nội dung còn bất cập; còn bao biện, làm thay hoặc buông lỏng ở một số lĩnh vực. Tổ chức bộ máy ở một số cơ quan, lĩnh vực còn chưa tinh gọn; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, trùng lắp, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng còn chưa được thường xuyên; nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ còn đơn điệu, chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình.  

Định hướng một số vấn đề cần quan tâm thực hiện thời gian tới, đồng chí Trần Văn Rón lưu ý, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội phải coi việc đổi mới các nội dung này là một nhiệm vụ then chốt trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất thực hiện thí điểm sáp nhập những cơ quan đảng tương đồng về chức năng, nhiệm vụ với cơ quan nhà nước ở cấp huyện.

Đẩy mạnh thực hiện việc tinh giản biên chế, mở rộng phân cấp, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và đơn vị cơ sở. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; Chương trình hành động số 11 về thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh đạo đức công vụ hướng vào phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp giai đoạn 2016- 2020.

THANH TÂM