Sẵn sàng cho ngày bầu cử trưởng ấp

Cập nhật, 17:15, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

Ngày 19/3/2017, đồng loạt các ấp, khóm, khu (gọi chung là ấp) sẽ tổ chức bầu cử chức danh trưởng, phó trưởng ấp và thành viên ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017- 2019. Theo báo cáo của các địa phương, tính đến thời điểm này tất cả công việc phục vụ cho công tác bầu cử đã hoàn tất.

Cử tri xem danh sách và tiểu sử người ứng của trưởng ấp tại khóm Hưng Đạo Vương, Phường 1, TP Vĩnh Long.
Cử tri xem danh sách và tiểu sử người ứng của trưởng ấp tại khóm Hưng Đạo Vương, Phường 1, TP Vĩnh Long.

* Chuẩn bị chu đáo   

Tính đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác hiệp thương giới thiệu và niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri, thành lập các tổ bầu cử cũng như tuyên truyền cho người dân các điểm bầu cử để đến bỏ phiếu vào ngày 19/3.

Thời điểm này, công tác tuyên truyền được các địa phương đẩy mạnh để người dân nắm để giúp cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Tại huyện Bình Tân, với 11 xã, 81 ấp, huyện đã hiệp thương giới thiệu được 162 người ứng cử trưởng ấp, trong đó tất cả đều là đảng viên; 81 người ứng cử phó trưởng ấp (có 14 đảng viên).

Toàn huyện có 22.860 cử tri hộ gia đình được tuyên truyền gần như giáp tay để người dân nắm các quy trình bầu cử.

Ông Lưu Quang Sang- Chủ tịch  UBMTTQ huyện Bình Tân  cho biết, qua thực hiện công tác giám sát bầu cử, hầu hết các xã đều quan tâm chỉ đạo và thực hiện đúng quy trình, thời gian theo quy định.

Trong công tác tuyên truyền, năm nay huyện lấy tổ nhân dân tự quản làm đơn vị để tuyên truyền và cử tri hộ gia đình là đối tượng chính.

Kế thừa kinh nghiệm từ những lần bầu cử trước, chúng tôi tổ chức tuyên truyền giống như mạn đàm tiểu sử và cơ bản đến giáp tay các hộ gia đình.

Tại huyện Vũng Liêm, công tác chuẩn bị bầu cử cũng cơ bản hoàn tất. Toàn huyện đã hiệp thương giới thiệu 336 người ứng cử trưởng ấp (tất cả đều là đảng viên), 168 người ứng cử phó ấp.

Huyện đã thành lập 168 tổ bầu cử với 1.176 thành viên để phục vụ cho 43.106 cử tri hộ gia đình sẽ tham gia bỏ phiếu đợt này.

Ông Lê Văn Niềm- Trưởng Phòng Nội vụ huyện Vũng Liêm cho biết, Ban chỉ đạo huyện kết hợp với các xã, thị trấn khẩn trương tổ chức in phiếu bầu (trưởng ấp, khóm màu xanh; phó trưởng ấp, khóm màu vàng).

Ban chỉ đạo huyện thống nhất, các tổ bầu cử không được kết thúc bầu cử trước 13 giờ khi chưa đủ 100% cử tri trong danh sách niêm yết.

Trường hợp 100% cử tri trong danh sách được niêm yết đã đi bỏ phiếu thì tổ bầu cử có thể kết thúc bỏ phiếu sớm hơn.  

* Người dân đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

Mọi công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử cơ bản hoàn tất.
Mọi công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử cơ bản hoàn tất.

Trong những ngày này, trên các phương tiện truyền thanh của các địa phương đều có chương trình phát thanh tuyên truyền về bầu cử. Đây là sự chỉ đạo thống nhất của 8 huyện, thị, thành phố về công tác bầu cử trưởng, phó trưởng ấp và thành viên ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017- 2019.

Ngoài phương tiện truyền thanh, nhiều địa phương còn kết hợp sử dụng xe lưu động để tuyên truyền giáp địa bàn.

Ông Trần Thanh Lâm (khóm Hưng Đạo Vương, Phường 1-  TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Tôi thấy bầu cử lần này rất quan trọng, vì mình lựa chọn người đại diện cho mình đề đạt các nguyện vọng, ý kiến lên cấp trên. Tôi cũng đã nghiên cứu tiểu sử các vị ứng cử và sẽ lựa chọn người mình tin tưởng”.

Ông Nguyễn Hữu Bảo (ấp Thành Khương, Thành Đông- Bình Tân) cho biết: “Hổm rày tổ tự quản mời họp và thông báo cho dân biết hết rồi, loa phát thanh cũng thông báo hàng ngày, tới ngày đó mình đến bỏ phiếu thôi”.  

Từ địa bàn nông thôn đến thành thị, các hoạt động hướng đến ngày bầu cử trưởng ấp diễn ra khá sôi nổi. Đặc biệt, các nội dung liên quan đến bầu cử trưởng ấp được lãnh đạo các xã, phường, thị trấn quan tâm, tuyên truyền qua hệ thống đài phát thanh, trực quan sinh động.

Công tác tuyên truyền đã góp phần làm cho người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia bỏ phiếu.

Bà Nguyễn Thị Bảy (ấp Bình Lương, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) bộc bạch: “ Trong ngày bầu cử, tôi sẽ chọn người có uy tín và nhiệt tình với dân, vì như thế họ sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình sau khi được bầu”.

Bầu cử trưởng, phó trưởng ấp, khóm và thành viên ban thanh tra nhân dân được tổ chức định kỳ 2 năm rưỡi một lần, nhằm góp phần phát huy tính dân chủ ở cơ sở, thể hiện được quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền.

Mong rằng những cử tri đại diện hộ gia đình ở 8 huyện, thị, thành phố sẽ tham gia bầu cử đầy đủ và sáng suốt, lựa chọn, bầu ra người thật sự gương mẫu, uy tín và có năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ ở địa phương.  

Bài, ảnh: THANH TÂM

TIN LIÊN QUAN