Quyết tâm thực hiện chủ trương nhất thể hóa

Cập nhật, 06:40, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Ngày Chủ nhật 19/3, là ngày tổ chức bầu cử chức danh Trưởng ấp- khóm- khu (gọi chung là ấp) nhiệm kỳ 2017- 2019 để lựa chọn những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của ấp.

Hiệp thương lấy ý kiến cử tri về nhân sự trưởng khóm tại Khóm 6 (Phường 2- TP Vĩnh Long).
Hiệp thương lấy ý kiến cử tri về nhân sự trưởng khóm tại Khóm 6 (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Sẽ thực hiện chủ trương nhất thể hóa

Đây là một đợt sinh hoạt chính trị to lớn trong đời sống xã hội của các ấp bởi cử tri sẽ là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người lãnh đạo gần gũi nhất với mình: trưởng ấp.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến thời điểm này, các ấp đã cơ bản hoàn thành hiệp thương bước 1 là giới thiệu số lượng người ứng cử và đang tiến hành hiệp thương lần 2 để lấy ý kiến cử tri về người ứng cử trưởng ấp, phó trưởng ấp.

Tại huyện Bình Tân, các xã đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị theo hướng dẫn. Theo đó, các xã- thị trấn đã ra quyết định công bố ngày bầu cử, thành lập BCĐ cấp xã, tổ chức tập huấn cho trưởng ban, thư ký các tổ bầu cử.

Huyện Bình Tân có 11 xã với 81 ấp, qua hiệp thương bước 1 mỗi ấp có 2 người ra ứng cử trưởng ấp và tất cả đều là đảng viên. Về cơ cấu thành viên ban thanh tra nhân dân được thực hiện theo đúng hướng dẫn là từ 9- 11 người do phó chủ tịch MTTQ xã làm trưởng ban.

Theo ông Lưu Quang Sang- Chủ tịch MTTQ huyện Bình Tân: “Trong đợt bầu cử lần này, chúng tôi ví von là để cho “dân bầu bí thư”, nói như vậy bởi tất cả những người ứng cử đợt này đều là đảng viên, và sự chỉ đạo của huyện một trong 2 người trúng cử sẽ là ứng cử viên để bầu bí thư chi bộ vào tháng 5 tới đây”.

Theo ghi nhận, trong đợt bầu cử lần này huyện Bình Tân có phát sinh thêm một số vấn đề ngoài dự kiến, đó là phát sinh thêm tổ bầu cử.

Toàn huyện có 81 ấp nhưng thành lập đến 99 tổ bầu cử, trong đó có 6 xã tăng thêm tổ bầu cử vì theo địa phương là do dân số quá đông. Cụ thể, xã Thành Lợi có 9 ấp với 16 tổ bầu cử; xã Tân Lược 8 ấp với 15 tổ bầu cử; xã Thành Đông 6 ấp với 8 tổ bầu cử…

Theo quy định về cấp kinh phí cho các tổ bầu cử, tỉnh sẽ cấp cho mỗi ấp 4 triệu đồng để thực hiện công tác bầu cử. Đối với các ấp có phát sinh thêm tổ bầu cử, ông Lưu Quang Sang cho biết, huyện thống nhất hỗ trợ cho BCĐ xã thêm 1 triệu đồng (ngoài 1 triệu đồng kinh phí được cấp).

Riêng xã Thành Lợi, Tân Lược, mỗi xã được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng vì phát sinh thêm nhiều tổ bầu cử.

Ngoài huyện Bình Tân, hầu hết các huyện- thị- thành trong tỉnh đều thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, bởi lẽ tất cả những người ứng cử lần này đều là đảng viên. Đây là cơ sở quan trọng để chuẩn bị nhân sự cho việc bầu chức danh bí thư chi bộ ấp vào tháng 5 tới đây.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tân Quới (Bình Tân).
Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tân Quới (Bình Tân).

Một số vấn đề cần quan tâm

Để công tác bầu cử chức danh trưởng ấp đạt kết quả cao, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo và triển khai các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử chức danh trưởng ấp đến các địa phương.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, qua kiểm tra bước đầu ở các địa phương, những ứng cử viên ứng cử chức danh trưởng ấp đều là những người có năng lực, trình độ và có uy tín trong nhân dân. Ngoài việc chuẩn bị về nhân sự, các ấp cũng đã chuẩn bị khá tốt về cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.

Ông Lê Thanh Vui- Phó Phòng Nội vụ huyện Tam Bình- cho biết, tính đến thời điểm này huyện chỉ đạo các xã thực hiện công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử trưởng ấp theo đúng lộ trình.

Huyện có 17 xã với 132 ấp, trong đó nhân sự ứng cử trưởng ấp đều là đảng viên. Ngoài ra, huyện chỉ đạo ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, trên sóng phát thanh, xe lưu động cũng như treo băng rôn cổ động.

Cũng giống như các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội hay HĐND- tuy quy mô không lớn nhưng cuộc bầu cử trưởng ấp cũng thực hiện các quy trình bầu cử tương tự.

Ông Lưu Hoài Phẩm- Phó Giám đốc Sở Nội vụ- cho biết, để công tác bầu cử diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng luật định, đề nghị các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt theo hướng dẫn.

Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia đi bầu đầy đủ. Ngoài ra, cần chuẩn bị việc trang trí địa điểm bầu cử chu đáo, tổ chức tốt việc giữ gìn an ninh trật tự, giám sát việc kiểm phiếu an toàn, tránh sai sót.

Ngày bầu cử trưởng ấp đang đến gần, mong rằng cử tri hãy phát huy quyền dân chủ và trách nhiệm của mình tích cực đến các khu vực bỏ phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để đại diện cho mình gánh vác những công việc chung của ấp.

TX BÌNH MINH

Tất cả những người ứng cử trưởng ấp đều là đảng viên

 

Theo báo cáo của UBND TX Bình Minh, công tác chuẩn bị bầu cử trưởng, phó trưởng ấp- khóm- khu và ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2017- 2019 trên địa bàn thị xã được thực hiện theo đúng quy định.

 

Theo đó, tính đến nay 56/56 ấp- khóm đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 1 để giới thiệu dự kiến danh sách người ứng cử trưởng, phó trưởng ấp- khóm và thành viên ban thanh tra nhân dân. Kết quả, có 112 người ứng cử trưởng ấp- khóm ở 56 ấp- khóm và tất cả đều là đảng viên, trong đó có 43 người tái cử, 69 người ứng cử mới. Ngoài ra, có 56 người ứng cử phó trưởng ấp và 74 thành viên ban thanh tra nhân dân.

 

Theo đánh giá, qua hiệp thương lần 1 ở 8 xã- phường của thị xã đã đảm bảo số lượng người ứng cử trưởng, phó trưởng ấp- khóm và thành viên ban thanh tra nhân dân. Song song đó, việc lựa chọn người ứng cử đảm bảo đúng số lượng, đúng tiêu chuẩn, thành phần cơ cấu theo quy định.

 

  • ™Bài, ảnh: BÙI THANH