Hoạt động ban thanh tra nhân dân cấp xã

Nơi phát huy tốt dân chủ cơ sở

Cập nhật, 14:02, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, hoạt động của ban thanh tra nhân dân (TTND) xã- phường- thị trấn thông qua hoạt động giám sát đã góp phần rất lớn trong việc phát huy dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các ban TTND tiêu biểu.
Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho các ban TTND tiêu biểu.

Phát huy tốt dân chủ cơ sở

Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của ban TTND trong tỉnh ngày càng nâng cao về chất lượng, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát của ban TTND giúp cho MTTQ các cấp phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy tốt dân chủ cơ sở.

Trong giai đoạn 2014- 2016, ban TTND thực hiện giám sát 2.165 cuộc, qua đó phát hiện 153 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, đã nhắc nhở chính quyền địa phương khắc phục, sửa chữa 138 vụ việc; kiến nghị chính quyền địa phương xử lý 15 vụ việc.

Có thể điểm qua một số vụ việc mà ban TTND các cấp tham gia giám sát trong giai đoạn 2014- 2016: qua giám sát, ban TTND xã Tân An Thạnh phát hiện Thư ký Hội Người tù kháng chiến xã chiếm dụng tiền quỹ hội, sau khi phát hiện ban kiến nghị chính quyền địa phương khắc phục và xử lý.

Theo đó, UBND xã quyết định cho Thư ký Hội Người tù kháng chiến xã nghỉ việc và thu hồi lại số tiền chiếm dụng.

Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Thuận An (TX Bình Minh) sử dụng quỹ hội không đúng mục đích, qua kiến nghị của ban TTND, xã kỷ luật và cho thôi việc đối với người này.

Trường hợp tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội xã Mỹ Thuận (Bình Tân) nhận tiền thù lao của tổ viên không đúng quy định, UBND xã chỉ đạo yêu cầu tổ vay vốn của xã hoàn lại số tiền đã thu không đúng quy định của tổ viên.

Hay trường hợp Bí thư kiêm Trưởng ấp Tường Ngãi, xã Nhơn Bình (Trà Ôn) chiếm dụng tiền trợ cấp của cán bộ ngành, đoàn thể ấp, tiền UBND xã hỗ trợ sửa chữa đường đan, cống bộng; Bí thư kiêm Trưởng ấp Sa Rày, xã Nhơn Bình sử dụng tiền bán đồng cho vịt tàu ăn không đúng mục đích; Bí thư kiêm Trưởng ấp Hiếu Kinh B, xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) chi tiền bán đồng cho vịt tàu ăn chưa rõ ràng… cả 3 trường hợp trên điều bị kiểm điểm và thu hồi lại số tiền bị chiếm dụng.

Ông Lê Văn Chiến- Trưởng Ban TTND xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) cho biết, một trong những hoạt động nổi bật của ban TTND là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan nhà nước.

Vì thế, ngay sau khi phát hiện 1 vụ cán bộ ấp thu tiền bán đồng cho vịt tàu ăn chưa đúng quy định, ban đã kiến nghị xã kiểm điểm cán bộ này và thu hồi 19 triệu đồng trả lại cho nhân dân.

Những kết quả đạt được của ban TTND đã góp phần phát huy dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội ngày càng cao và đặc biệt là nâng cao niềm tin của người dân đối với hoạt động này.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát

Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương được ban TTND giám sát và giải quyết ngay từ cơ sở.
Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương được ban TTND giám sát và giải quyết ngay từ cơ sở.

Một điểm nhấn trong hoạt động của ban TTND các cấp là giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, đơn thư vượt cấp.

Ông Trần Thanh Tâm- Trưởng Ban TTND xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) cho biết, hàng năm chúng tôi chọn những nội dung phù hợp với thực tế ở địa phương theo sự chỉ đạo của cấp ủy, đồng thời bám sát các quy định của pháp luật để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban TTND xã Đông Thạnh thực hiện 13 cuộc giám sát với nhiều nội dung: giải quyết khiếu nại tố cáo, hiệp thương bầu cử, giám sát các công trình xây dựng giao thông nông thôn, các khoản đóng góp của nhân dân…

Kết quả phát hiện 2 trường hợp là tổ bầu cử đại biểu HĐND thực hiện không đúng quy trình và trường hợp xây dựng đường giao thông liên ấp chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định qua phản ánh của người dân, ban đã kiến nghị đến Ủy ban MTTQ có ý kiến đến cơ quan chức năng giải quyết.

Theo ông Trần Thanh Tâm, nhờ làm tốt công tác giám sát, ngoài việc phát hiện các sai phạm những năm qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã được giải quyết tốt, không có đơn thư tồn đọng kéo dài, không có khiếu kiện đông người vượt cấp.

Để thực hiện tốt việc đổi mới phương thức hoạt động ban TTND, theo các trưởng ban TTND cần phải phát huy vai trò của các thành viên trong ban TTND, phối hợp tốt với các đoàn thể và người dân cùng tham gia giám sát.

Theo ông Thái Văn Lung- Trưởng Ban TTND xã Mỹ Lộc (Tam Bình), quan trọng nhất là phải khắc phục tình trạng nể nang, ngại va chạm.

Song song đó, ban TTND phải nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình được pháp luật quy định, chủ động nghiên cứu các văn bản quy định về công tác giám sát để thực hiện có hiệu quả.

Ngày 19/3/2017, đồng loạt cả tỉnh sẽ tiến hành bầu cử trưởng, phó trưởng ấp khóm khu và ban TTND nhiệm kỳ 2017- 2019.

Chắc chắn rằng, những người có uy tín, bản lĩnh, khách quan và công tâm sẽ được lựa chọn để tiếp tục phát huy những thành quả của hoạt động TTND thời gian qua.

Vấn đề còn lại theo phản ánh của các trưởng ban TTND là cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để ban TTND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Chức năng của ban TTND là đảm bảo quyền giám sát, kiểm tra của nhân dân đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật ở phạm vi cấp xã. Phạm vi giám sát của ban TTND rất rộng, bao gồm hoạt động của HĐND, UBND cấp xã- phường- thị trấn; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã và các ủy viên, cán bộ công chức làm việc tại xã- phường- thị trấn; trưởng, phó trưởng ấp khóm khu; việc tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của chủ tịch UBND xã- phường- thị trấn; việc thu chi ngân sách, quyết toán, công khai tài chính; việc quản lý trật tự xây dựng, quản lý khu dân cư; việc quản lý sử dụng đất tại xã; thu chi các loại quỹ và lệ phí theo quy định của Nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân; việc thực hiện chính sách ưu đãi, chính sách BHXH, bảo trợ xã hội trên địa bàn xã…

 

Bài, ảnh: BÙI THANH