Cần phát huy hơn nữa vai trò của Thường trực HĐND

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)

Ngày 24/3/2017, Ban Công tác đại biểu của Quốc hội do ông Nguyễn Quốc An- Phó Trưởng ban dẫn đầu đến khảo sát hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long và HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Trương Văn Sáu.  

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tổ chức 4 kỳ họp, thông qua 46 nghị quyết đã kịp thời giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra được cử tri và nhân dân đồng tình.

Ngoài ra, HĐND tỉnh tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát tại kỳ họp cũng như tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát tại các đơn vị, địa phương.

Đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 13 cuộc lấy ý kiến luật, thực hiện 3 đợt giám sát, đồng thời tham gia tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

Dịp này, HĐND tỉnh kiến nghị Quốc hội cần có văn bản hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để các địa phương vận dụng sát hợp hơn.

Đề nghị Ban Công tác đại biểu tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND, đặc biệt là kỹ năng hoạt động giám sát, kỹ năng xử lý tình huống, xử lý điểm nóng…

Ông Nguyễn Quốc An ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đồng thời ông cũng lưu ý thời gian tới tỉnh cần quan tâm phát huy hơn nữa thẩm quyền của Thường trực HĐND, nhất là việc yêu cầu các tổ chức giải trình những vấn đề bức xúc người dân kiến nghị.

Đồng thời, cần phát huy vai trò của các đại biểu, nhất là đại biểu chuyên trách HĐND trong việc xây dựng kế hoạch công tác của cá nhân, các ban, các tổ đại biểu HĐND…

Tin, ảnh: BÙI THANH