Cán bộ Đoàn phải nhiệt huyết và "nói tiếng nói của thanh niên"

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 23/03/2017 (GMT+7)

Tổ chức Đoàn chính là nơi cán bộ Đoàn không chỉ cống hiến và trải nghiệm, mà còn được rèn luyện và trưởng thành.

Nhân 86 năm ngày thành lập Đoàn (26/3) và 25 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh, mời bạn đọc cùng nghe chia sẻ của những cựu cán bộ Đoàn, về truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và những gởi gắm, nhắn nhủ tâm huyết đối với thế hệ trẻ hôm nay trong việc xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, để từ đó góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long Phạm Văn Lực (người ngồi thứ 2, từ phải qua) chia sẻ với thanh niên về công tác Đoàn.
Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long Phạm Văn Lực (người ngồi thứ 2, từ phải qua) chia sẻ với thanh niên về công tác Đoàn.

Ông Phạm Văn Lực- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long: Tăng cường giáo dục lý tưởng cho thanh niên

Thời kháng chiến điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn lắm nhưng tinh thần cống hiến và ước mơ, hoài bão giải phóng dân tộc của thanh niên rất cao.

Nhiều phong trào hành động cách mạng đã để lại dấu ấn son trong lịch sử như: “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”. Thanh niên sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng đi bất cứ nơi nào Tổ quốc cần.

Các phong trào đã thu hút nhiều thế hệ thanh niên hăng hái lên đường tòng quân giết giặc cứu nước, đã có hàng ngàn thanh niên anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Trong đó, có nhiều người được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân như anh Lưu Văn Liệt, anh Lê Văn Chính, chị Phạm Thị Mến, chị Lê Thị Hồng Gấm,...

Phát huy truyền thống bất khuất kiên trung của thế hệ đi trước, thế hệ thanh niên hôm nay cũng luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động có ích cho gia đình, quê hương. Sự yên bình ngày nay cũng có phần góp sức không nhỏ của thanh niên.

Thanh niên đã đóng góp rất lớn trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội với rất nhiều công trình phần việc như xây cầu, làm đường, xây nhà nhân ái cùng nhiều công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ kỹ sư trẻ.

Hàng năm, đã có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, tham gia dân quân tự vệ tại địa phương giúp người dân an tâm sinh sống, tăng gia sản xuất,...

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên dễ bị các phần tử xấu lôi kéo, kích động.

Chính vì thế, tổ chức Đoàn cần phải tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ; tham mưu với Đảng và phối hợp với Nhà nước tăng cường quan tâm, giáo dục thanh niên để thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Riêng đối với thanh niên phải luôn phát huy truyền thống vẻ vang để xứng đáng là đội dự bị tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng. Phải ra sức thi đua rèn luyện, học tập và lao động trên tất cả các lĩnh vực để xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Ông Tống Minh Viễn- nguyên Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long, Tỉnh Đoàn Trà Vinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh: Tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

So với thời chiến tranh, công tác Đoàn ngày nay thuận lợi rất nhiều. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập hiện đại, thanh niên chịu nhiều ảnh hưởng của khoa học công nghệ cùng tác động của xã hội, nên Đoàn “đừng nên than khó, than khổ mà phải tìm mọi cách thức để tập hợp và thu hút thanh niên”.

Muốn vậy, hoạt động Đoàn cần luôn đổi mới, sáng tạo để hấp dẫn người trẻ, tránh lặp đi lặp lại theo lối khuôn sáo, hình thức. Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho thanh niên không thể cứ tập hợp họ đến ngồi nghe lý thuyết suông mà nên thông qua các hoạt động thực tiễn, nơi mà người trẻ cảm thấy bổ ích và thoải mái, đó mới là cách tuyên truyền hiệu quả nhất.

Nguyên Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long, Tỉnh Đoàn Trà Vinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Tống Minh Viễn chia sẻ: Cán bộ Đoàn phải đến với thanh niên bằng cái tâm và “nói tiếng nói của thanh niên”.
Nguyên Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long, Tỉnh Đoàn Trà Vinh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Tống Minh Viễn chia sẻ: Cán bộ Đoàn phải đến với thanh niên bằng cái tâm và “nói tiếng nói của thanh niên”.

Không chỉ vậy, Đoàn phải thực sự là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, biết khơi gợi và hướng thanh niên tới những giá trị tốt đẹp, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự giác trong lao động, học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành những người vừa “hồng”, vừa “chuyên” từ đó tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn phải nắm bắt được hơi thở của cuộc sống, biết được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên và phải “nói tiếng nói của thanh niên” để từ đó phát hiện ra những vấn đề cần giải quyết cũng như động viên thanh niên học tập, rèn luyện, có thái độ sống tích cực, phát huy tính tự chủ và tư duy độc lập, dám nghĩ dám làm, dấn thân lập nghiệp.

Để thanh niên đến với Đoàn, cán bộ Đoàn phải đến với thanh niên bằng tình cảm chân thành, bằng trách nhiệm, sẵn sàng bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho từng đối tượng thanh niên.

Trong đó, nên đặc biệt quan tâm đến đối tượng học sinh, sinh viên và thanh niên hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ, vì đây là bộ phận có khả năng tạo “xung lực” phát triển đất nước hiện nay. Đội ngũ cán bộ Đoàn cần phát huy nhiệt huyết tuổi trẻ, phải nhạy bén, làm việc hết khả năng và là người “đầu tàu” chủ lực trong mọi phong trào để “thanh niên không thể quay lưng với Đoàn”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ