Đảng tự chỉnh đốn để luôn là đảng của dân tộc

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 26/01/2017 (GMT+7)

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào mùa xuân năm 1930. Xuân của đất trời vạn vật sinh sôi, đâm chồi nẩy lộc. Xuân của lòng người cũng rộn ràng, náo nức niềm vui. Xuân Đinh Dậu - Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 87 tuổi.

Mùa xuân 1930, mùa xuân Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

15 năm sau, chỉ với hơn 5.000 đảng viên hoạt động chủ yếu là bí mật, song đã lãnh đạo toàn dân giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra Nhà nước Dân chủ Nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Châu Á, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một nửa nước được giải phóng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tiếp đó, hơn 20 năm toàn dân tộc kiên cường “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” với Đại thắng mùa xuân 1975 non sông thân yêu thu về một mối, cả nước cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội.

87 năm qua, hoạt động của Đảng ta đã làm cho đất nước, con người Việt Nam thay đổi hoàn toàn, từ một xã hội lầm than, vươn lên một xã hội tươi sáng.

87 năm đấu tranh kiên cường bất khuất, không ngừng vì lợi ích của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; đó là đạo đức cao cả của Đảng và cũng là ước mơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là làm sao cho nhân dân Việt Nam ai ai cũng có cơm ăn, áo mặc, có nhà để ở, được học hành...

Chính vì thế, trong 87 năm, một chặng đường dài lịch sử đầy thử thách, gian khổ và hy sinh, Đảng ta luôn là người tổ chức và lãnh đạo duy nhất cách mạng Việt Nam giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đặc biệt, trong hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã, đang chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thật đáng tự hào dưới sự lãnh đạo của Đảng, ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử.

Chúng ta đã thực hiện thành công chặng đường đầu của công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực, sức mạnh quốc gia về mọi mặt được tăng cường, độc lập, tự chủ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa trong giai đoạn mới.

Một năm mới đang đến, một chặng đường mới đang bắt đầu, để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng 87 năm qua, tiến tới thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Vì mỗi quyết sách của Đảng đều gắn chặt với vận mệnh của dân tộc, mỗi đường lối, chủ trương của Đảng sẽ được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật của Nhà nước để cho cả hệ thống chính trị và cho các tầng lớp nhân dân thực hiện. Cả dân tộc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới là một tất yếu khách quan.

Đảng ta nhận thức rõ trách nhiệm của mình trước Tổ quốc và nhân dân nhằm đề ra đường lối phát triển đất nước, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó, xác định đúng nội dung và phương thức hoạt động của Đảng, đồng thời phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, ngăn ngừa khuyết điểm.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ban hành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó khăn, phức tạp; đó là cuộc đấu tranh cam go ngay trong mỗi con người, mỗi tổ chức, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là tất cả chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn. Mỗi cá nhân tốt thì tổ chức sẽ tốt, mỗi tổ chức tốt thì Đảng ta sẽ mạnh, mà Đảng vững mạnh thì dân tộc ta sẽ mãi trường tồn”.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Điều này đã khẳng định quyết tâm của Đảng ta, nhằm từng bước khắc phục cho được một số tồn tại, yếu kém.

Lòng tin của nhân dân vào Đảng ngày càng tăng, nhân dân luôn luôn tin và mong muốn Đảng ta được xây dựng thật sự trong sạch và vững mạnh, một Đảng mà ngoài lợi ích vì Tổ quốc, vì nhân dân, Đảng không có lợi ích nào khác. Đảng là niềm tin lớn, niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Nhân dân là hơi thở là nguồn sống bảo đảm cho sự sống còn của Đảng.

Đón chào Xuân mới Đinh Dậu 2017, từng cán bộ, đảng viên ý thức tự giác, gương mẫu và bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhằm góp phần cùng Đảng ta thật sự vững vàng về chính trị và tư tưởng, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống, chặt chẽ về tổ chức, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân.

87 mùa xuân, Đảng trong lòng dân, đó là sức mạnh nội sinh của Đảng, là nguyên tắc tồn tại của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam gấp vạn lần tươi đẹp.

Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh nắng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non, vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…Bài hát ấy mãi ngân vang bất tận vào tim mọi người trong những ngày xuân.

Mùa xuân về là sự khởi đầu của một năm mới, trăm hoa đua nở, khoe sắc, là sự trỗi dậy đầy sức sống, ngọt ngào sắc hương. Sức xuân đang lan tỏa, đang thổi luồng sinh khí trên khắp mọi miền đất nước.

Hơn bao giờ hết lúc này đây, nhân dân ta, đất nước ta đang tràn đầy hy vọng Đảng thân yêu của chúng ta vững bước đi lên, mở ra những trang sử mới vẻ vang của dân tộc Việt Nam đi tới bến bờ hạnh phúc như ước nguyện cháy bỏng của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời.

Để Đảng, mùa xuân, dân tộc hòa chung vào không khí xuân ấm áp, sắc xuân tươi đẹp trong mọi nhà, trong toàn xã hội, một con đường rộng mở đang ở phía trước và cũng là con đường duy nhất đúng là hãy đặt lợi ích của nhân dân, của dân tộc lên trên hết, biến mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh là hiện thực như mùa xuân đang về.

  • Th.s NGUYỄN THANH HOÀNG