Thực hiện Quyết định số 12 của UBND tỉnh

Nhiều địa phương vận dụng chưa thống nhất

Cập nhật, 14:55, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Quyết định số 12 của UBND tỉnh (có hiệu lực từ 1/7/2016) “Quy định chế độ thù lao cho cán bộ đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách đứng đầu các hội trên địa bàn tỉnh” qua quá trình triển khai tổ chức thực hiện đã phát sinh những vướng mắc.

Trong buổi đối thoại giữa các hội và UBND tỉnh do UBMTTQ Việt Nam tổ chức, nhiều hội đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể để áp dụng tốt quyết định này.

Các hội đặc thù đề nghị cần có văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Quyết định số 12 của UBND tỉnh.
Các hội đặc thù đề nghị cần có văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện Quyết định số 12 của UBND tỉnh.

Nhiều địa phương áp dụng không thống nhất

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sau khi Quyết định số 12 có hiệu lực, MTTQ tỉnh đã nhận được phản ánh của các tổ chức hội đặc thù về những khó khăn khi thực hiện quyết định này.

Theo đó, hầu hết các đối tượng chịu sự điều chỉnh từ tỉnh xuống cơ sở đồng thuận không cao với quy định này.

Đặc biệt, quy định chi có liên quan đến ngân sách nhà nước cho các hội đặc thù đến thời điểm Quyết định 12 có hiệu lực thi hành vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo phản ánh của một số tổ chức hội, Quyết định số 12 của UBND tỉnh khẳng định hệ số thù lao cho người về hưu giữ chức vụ chủ tịch các hội.

Đối với các chức danh còn lại, các hội tự xác định mức thù lao cho các chức danh khác thông qua BCH hội và báo cáo UBND tỉnh trước khi thực hiện.

Đây là một vấn đề khó cho các hội cấp tỉnh và cấp huyện vì các hội chưa tự chủ được nguồn kinh phí hoạt động.

Khi Quyết định số 12 có hiệu lực, do việc chậm hướng dẫn tổ chức thực hiện nên mỗi địa phương triển khai thực hiện một cách khác nhau, không thống nhất trong toàn tỉnh.

Có nơi thực hiện cấp thù lao cho cấp phó chủ tịch (PCT) hội cấp huyện, có nơi không, điển hình những nơi bị cắt thù lao PCT: Hội Khuyến học có 5 đơn vị (TP Vĩnh Long, Long Hồ, Mang Thít, TX Bình Minh, Bình Tân); Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo có 3 đơn vị (TP Vĩnh Long, Long Hồ, TX Bình Minh); Hội Người cao tuổi có 4 đơn vị (TP Vĩnh Long, Long Hồ, Mang Thít, TX Bình Minh).

Theo giải thích của một số phòng nội vụ, phòng tài chính địa phương thì Quyết định số 12 của UBND tỉnh không quy định trả thù lao cho chức danh này.

Đến tháng 11/2016, các đơn vị này lại phục hồi chi trả thù lao cho chức danh PCT hội cấp huyện, riêng đối với Hội Người cao tuổi ở TP Vĩnh Long, Long Hồ vẫn bị cắt giảm cho đến nay.

Chính sự áp dụng không thống nhất Quyết định số 12 của UBND tỉnh dẫn đến việc xáo trộn về hoạt động các hội, tư tưởng, tâm lý của một số cán bộ hội các cấp không an tâm công tác và ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của hội.

Theo bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh, khi Quyết định số 12 có hiệu lực, tuy các hội thuộc đối tượng điều chỉnh theo quyết định này nhưng không được gửi quyết định, hội chỉ nghe thông tin và tra cứu qua mạng.

Ngoài ra, đến ngày 12/12/2016, hội mới nhận được văn bản hướng dẫn nhưng nội dung không khác gì với Quyết định số 12.

Điều này dẫn đến mỗi nơi thực hiện khác nhau, có nơi cắt giảm thù lao PCT hội cấp huyện, thậm chí có nơi cắt luôn chế độ thù lao chủ tịch hội cấp huyện.

Ngoài ra, tháng 12/2016, các huyện Bình Tân, Trà Ôn, Tam Bình, TX Bình Minh chính thức thông báo mức hỗ trợ ngân sách năm 2017 cho các hội trên địa bàn, trong đó không có mức hỗ trợ thù lao cho cấp phó.

Đề nghị có hướng dẫn chi tiết

Trong buổi đối thoại giữa các hội và UBND tỉnh do UBMTTQ Việt Nam tổ chức, nhiều hội đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể để áp dụng tốt quyết định này.

Theo ông Nguyễn Văn Sao- Chủ tịch Hội đồng Tư vấn pháp luật của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, việc ra đời Quyết định 12 để thay thế Quyết định số 24 trước đây là tất yếu, bởi lẽ Quyết định 24 đã trái với quy định của Trung ương.

Tuy nhiên, bộ phận tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định này nghiên cứu chưa kỹ hướng dẫn Thông tư 03 của Bộ Nội vụ nên ban hành chưa phù hợp.

Thông tư 03 của Bộ Nội vụ hướng dẫn rất rõ, theo đó tại Điều 7 chia ra thành 2 phần, khoản 1 quy định đối với những người đã nghỉ hưu hưởng lương theo quy định của pháp luật được bầu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính đặc thù.

Khoản 2 quy định chế độ chính sách đối với những người công tác tại hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 điều này thì thực hiện theo thỏa thuận giữa hội với người công tác tại hội bảo đảm tương quan nội bộ của hội và theo quy định của pháp luật có liên quan.

Còn Quyết định số 12 của UBND tỉnh gộp chung cả 2 trường hợp hội đặc thù và không đặc thù và nếu theo Quyết định số 12 thì khi hưu trí mới được đảm nhận chức danh này.

Theo ông Nguyễn Văn Sao, Quyết định số 12 trước nhất là nghiên cứu chưa kỹ, thứ hai đề xuất UBND tỉnh chưa sát, thứ ba là UBND tỉnh giao các ngành có liên quan hướng dẫn thực hiện cũng chưa cụ thể.

Ví dụ: Tôi đang là Chủ tịch Hội đồng tư vấn được trợ cấp 1.0, ông PCT được 80% trợ cấp của ông chủ tịch như thế tự nhiên rõ ra, giờ tỉnh không quy định cụ thể phải làm sao?

Theo Quyết định số 12, nếu người đó không về hưu nhưng đang đảm nhiệm các chức danh trên thì tính làm sao? Từ thực tế trên, hiệu lực của Quyết định số 12 không đi vào thực tế điều chỉnh các hoạt động hội của tỉnh và chưa có hướng dẫn rõ ràng.

Tại buổi đối thoại, các hội đặc thù đề nghị, nếu có thay đổi cơ chế hoặc chủ trương mới liên quan đến hoạt động của hội thì nên có triển khai hoặc hướng dẫn chi tiết để thực hiện đồng bộ cả tỉnh.

Đối với Quyết định số 12 thì cần có văn bản hướng dẫn chi tiết, không hướng dẫn theo cách chỉ đạo chung chung sẽ dẫn tới hệ lụy mỗi địa phương triển khai thực hiện theo cách hiểu khác nhau.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang cho biết sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể để làm sao cho thông suốt để áp dụng cho thống nhất trên toàn tỉnh. Về kinh phí hoạt động, nếu trong khả năng thì UBND tỉnh sẽ giải quyết, nếu vượt quá khả năng sẽ trình HĐND hoặc xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: BÙI THANH