Có thể cắt điều chuyển vốn cho công trình có tiến độ thực hiện và giải ngân nhanh

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 15/12/2016 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh) khẳng định như thế khi trả lời chất vấn đại biểu HĐND về tình hình thực hiện xây dựng cơ bản năm 2017.

* Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Oanh (đơn vị huyện Trà Ôn), chất vấn: Việc triển khai thực hiện Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT đối với người dân thuộc hộ gia đình nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình qua khảo sát còn một số địa phương triển khai rất chậm, cá biệt một số địa phương báo cáo đã rà soát nhưng không có đối tượng này, trong khi Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp chiếm trên 70%. Từ thực trạng trên, UBND tỉnh có giải pháp gì nhằm thực hiện tốt chính sách trên?

- Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh: Thực hiện Quyết định 32, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội triển khai từ tháng 6/2016.

Đến nay, có 7 huyện- thị- thành đã điều tra xong, kết quả thuộc đối tượng hỗ trợ có 9.130 hộ với 35.475 người. Riêng huyện Bình Tân đang tiến hành điều tra, dự kiến đến quý I/2017 sẽ điều tra xong.

Trong quá trình triển khai thực hiện quyết định trên còn gặp một số khó khăn, đó là đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông- lâm- ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, phần tự đóng 70%.

Trong khi BHYT tự nguyện thì chi phí mua sẽ thấp hơn quy định về hỗ trợ mua BHYT cho đối tượng theo Thông tư số 02/2016/TT-BLĐTBXH (đối với các hộ có nhiều nhân khẩu tham gia).

Do đó các hộ gia đình còn tính toán trong việc mua BHYT, nên tiến độ thực hiện Quyết định 32 còn chậm.

Giải pháp trong thời gian tới, các huyện- thị- thành thường xuyên thực hiện điều tra, rà soát, cập nhật số hộ gia đình làm nông- lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình và vận động đối tượng mua BHYT theo quy định.

Nhắc nhở, đôn đốc, các địa phương tăng cường công tác truyền thông đến cán bộ các cấp, người dân nhằm nâng cao nhận thức và vận động đối tượng tham gia mua BHYT. BHXH tỉnh kiến nghị Trung ương tăng mức hỗ trợ mua BHYT cho đối tượng với mức cao hơn mức hiện tại để thu hút đối tượng tham gia.

* Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (đơn vị huyện Long Hồ) chất vấn, xin Chủ tịch cho biết vì sao tiến độ xây dựng cơ bản năm nay được giải ngân chậm, thậm chí còn khá nhiều công trình chưa được giải ngân, trách nhiệm đó thuộc về ai? Hướng khắc phục như thế nào?

Đầu tháng 12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giải ngân như vậy có phù hợp không? Năng lực nhà thầu thực hiện như thế nào? Có ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình?

- Ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh: Về kết quả triển khai kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 (đến 30/11/2016), tổng số vốn đầu tư công năm 2016 là 2.312,122 tỷ đồng, thực hiện 11/2016 (đến 30/11/2016) là 1.728,6 tỷ đồng, đạt 74,76% kế hoạch; giải ngân 1.566,953 tỷ đồng, đạt 67,77% kế hoạch.

Nếu không kể phần vốn dự phòng các nguồn vốn: cân đối ngân sách, xổ số kiến thiết và phần vốn ODA không thực hiện được là 85,210 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân là 70,17%.

Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu về khách quan, năm 2016 là năm đầu thực hiện Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng và những quy định của Trung ương về đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi, nhiều thủ tục so với trước đây; một số công trình sử dụng vốn ngân sách trung ương, chương trình mục tiêu quốc gia chưa được thẩm định, hướng dẫn, ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục đầu tư và giải ngân nguồn vốn.

Các cấp, các ngành tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nên việc chỉ đạo có lúc chưa thật sát sao.

Về chủ quan, một số lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, chưa nắm rõ quy trình, thủ tục đầu tư; một số sở thẩm định chuyên ngành thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định dự án chậm.

Sự phối hợp giữa một số chủ đầu tư là sở, ngành tỉnh với địa phương trong một số trường hợp chưa được chặt chẽ, khi phát sinh những vướng mắc chậm được giải quyết dứt điểm, nhất là trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường.

Về việc UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vào đầu tháng 12/2016, trước những khó khăn trong thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện- thị- thành tập trung quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn, như: tổ chức nhiều đợt khảo sát nắm tình hình triển khai; họp định kỳ hàng tháng để tháo gỡ, giải quyết khó khăn; đồng thời, chỉ đạo nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gây chậm trễ tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016.

Về năng lực các nhà thầu, hầu hết các nhà thầu được lựa chọn đều có năng lực, triển khai các công trình đảm bảo theo tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà thầu năng lực yếu, vi phạm hợp đồng; các nhà thầu vi phạm đã bị chủ đầu tư xử phạt, thay thế nhà thầu khác có năng lực tốt hơn.

Một số giải pháp chủ yếu để khắc phục những hạn chế trong năm 2016, giải pháp năm 2017, theo đó UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 ngay từ đầu năm.

Chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư kế hoạch năm 2017 kịp thời, đúng quy định, khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã diễn ra trong năm 2016, đảm bảo triển khai và giải ngân các công trình ngay từ những tháng đầu năm.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai khởi công các công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các công trình chưa khởi công. Nâng cao trách nhiệm của các sở ngành tỉnh, UBND cấp huyện, các chủ đầu tư; phối hợp chặt chẽ trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý những nhà thầu thi công, tư vấn yếu năng lực, thi công chậm; xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư thực hiện chậm, thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện kế hoạch, thực hiện không đạt kế hoạch vốn.

Xử lý và công bố công khai danh sách các nhà thầu, tư vấn vi phạm, những đơn vị có năng lực yếu kém theo quy định để hạn chế việc tham gia của các đơn vị này vào quá trình tư vấn, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Tiếp tục nâng cao năng lực của các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư để theo dõi, quản lý các công trình/dự án được chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Đối với những dự án, công trình đến cuối tháng 3/2017 chưa triển khai xong công tác thiết kế bản vẽ thi công- tổng dự toán, đến tháng 6/2017 chưa giải ngân kế hoạch vốn sẽ cắt điều chuyển vốn cho các công trình có tiến độ thực hiện và giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn.

THANH TÂM (ghi)