Đổi mới phương thức hoạt động để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Cập nhật, 16:24, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

Ngày 14/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm việc với tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) và kết quả hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC) tỉnh.

Trong 5 năm (2010-2015), các cấp hội của tỉnh đã vận động cất mới và sửa chữa 150 căn nhà cho nạn nhân da cam gặp khó khăn về nhà ở.
Trong 5 năm (2010-2015), các cấp hội của tỉnh đã vận động cất mới và sửa chữa 150 căn nhà cho nạn nhân da cam gặp khó khăn về nhà ở.

Vĩnh Long hiện có 6.569 người bị phơi nhiễm CĐDC, trong đó có hơn 3.200 trẻ em. Toàn tỉnh hiện có 1.388 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH đang còn sống, trong đó có trên 1.200 người được hưởng chính sách.

Tỉnh Vĩnh Long đề nghị Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có hướng dẫn về các thủ tục, giấy tờ để những người thật sự tham gia trong kháng chiến chống Mỹ bị phơi nhiễm CĐHH nhưng hiện không còn giấy tờ được xem xét lập hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Tỉnh kiến nghị Hội nạn nhân CĐDC Việt Nam có chủ trương trong toàn quốc tổng điều tra về nạn nhân để có nguồn dữ liệu cơ bản, toàn diện làm cơ sở cho việc đề xuất chính sách đối với nạn nhân và thuận lợi cho việc chăm sóc, giúp đỡ.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC Việt Nam đánh giá cao các cấp hội của tỉnh Vĩnh Long đã bám sát chức năng, nhiệm vụ và chủ động thực hiện các mặt công tác hội, đặc biệt là kiện toàn tổ chức và vận động các nguồn lực xã hội cùng chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC.

Thượng tướng đề nghị tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về thảm họa da cam ở Việt Nam và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến khắc phục hậu quả chất độc da cam, qua đó tạo ra phong trào hành động vì nạn nhân CĐDC, nhất là trong vận động chăm sóc, giúp đỡ và đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân. 

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN