Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo khắc phục vụ chìm tàu

Cập nhật, 17:05, Chủ Nhật, 05/06/2016 (GMT+7)

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo xử lý hậu quả vụ chìm tàu trên sông Hàn chiều 5/6.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chỉ đạo xử lý hậu quả vụ chìm tàu trên sông Hàn chiều 5/6.

Chiều 5/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp có mặt tại cảng Đà Nẵng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn, thăm hỏi động viên gia đình có người thân đang mất tích và các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ngay sau khi nghe Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ báo cáo vắn tăt vụ chìm tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

Vụ lật thuyền trên sông Hàn là vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng, chở quá tải và không đúng quy định. Tôi đề nghị TP Đà Nẵng chỉ đạo ban chỉ huy tiền phương huy động tất cả lực lượng để cứu mạng sống của người dân.

Tôi biểu dương Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, trực tiếp là đồng chí Bí Thư thành uỷ Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ. Đánh giá cao sự phối hợp kịp thời của lực lượng vũ trang, Quân khu 5, công an đã có những biện pháp hết sức cụ thể kể cả tác công, quân y trực tiếp cấp cứu kịp 48 người.

Đặc biệt, biểu dương nhiều người dân, ngư dân Đà Nẵng đã hỗ trợ các lực lượng chức năng để có những giải pháp hối hợp như lặn, để tìm kiếm các nạn nhân. Dù còn ba nhận nhân mất tích chưa tìm thấy, nhưng với nỗ lực lớn, Đà Nẵng đã cứu được 53 người.

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân mất tích với tinh thần trách nhiệm cao nhất, theo dõi thường xuyên các cửa sông, gần hiện trường vì nơi có dòng chảy xiết. Kịp thời động viên, hỗ trợ người bị nạn, đặc biệt là các gia đình có người mất tích, đưa thi thể nạn nhân về quê an táng kịp thời.

Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân, khởi tố vụ án để nhằm răn đe. Lực lượng cảnh sát đường sông cần tăng cường kiểm tra, đảm bảo số lượng hành khách được trang bị đầy đủ áo phao và những vụ tai nạn tương tự.

Rút kinh nghiệm từ trung ương đến địa phương qua vụ việc này, cần có những biện pháp quyết liệt để chấm dứt tình trạng. Ban an toàn quốc gia các địa phương cần có những phương án tốt nhất như Đà Nẵng đã và đang làm để kịp thời xử lý vụ việc.

Thủ tướng trực tiếp thăm hỏi, động viên các gia đình có người nhà mất tích đang túc trực chờ tin tức tại cảng Đà Nẵng và thăm các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Động viên gia đình anh Trịnh Tiến Dương-Đặng Thị Xuân, có hai con hiện mất tích là Trịnh Huy Hoàng và Trịnh Kim Phương, Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và động viên gia đình vượt qua nỗi đau này.

Như tin đã đưa, khoảng 20 giờ 25 ngày 4/6, tàu Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa - 0016, đang chở khách trên sông Hàn thì bị lật và chìm tại khu vực giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn (đối diện khách sạn Novotel).

Tàu do tài công Lê Công Chí, trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng điều khiển (có Bằng thuyền trưởng tàu thủy nội địa Hạng 3); chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016; sức chở 28 khách.

Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan. Hiện lực lượng Biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí.

Tại cuộc họp báo trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, số lượng du khách mà tàu Thảo Vân 2 chở là 56 người, hiện đã cứu được 53 người, 3 người đang mất tích.

Đến chiều 5/6, còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó có 4 người điều trị tại bệnh viên Đà khoa Đà Nẵng, 12 người điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Hầu hết các trường hợp đang điều trị đều có tiến triển tốt. Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.

Thành phố Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí mỗi nạn nhân là 1 triệu đồng và tiền tàu, xe, phương tiện để các nạn nhân trở về địa phương. Thành phố tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình gặp nạn để có mức hỗ trợ phù hợp ngoài các hỗ trợ trên.

Theo NDĐT