Đại biểu HĐND-trách nhiệm và nhiệt huyết

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 27/04/2016 (GMT+7)

 

Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải) trong chuyến khảo sát thực tế tại Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang.
Đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải) trong chuyến khảo sát thực tế tại Khu di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang.

Trong nhiệm kỳ qua, vai trò của HĐND được phát huy mạnh mẽ, đáp ứng được sự tín nhiệm của cử tri, góp phần khá lớn vào sự phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh.

Đặc biệt là đã góp phần cho an sinh xã hội, tập trung khá lớn cho người nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng nông thôn mới. Báo Vĩnh Long đã ghi nhận những điều làm được lẫn trăn trở của 2 vị đại biểu thuộc Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Nhiệm kỳ qua, các đại biểu HĐND đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi, quyết định những vấn đề quan trọng cho phát triển tỉnh nhà.

Qua hoạt động giám sát của các ban HĐND, đã tạo thuận lợi cho một số hoạt động có hiệu quả như: có chấn chỉnh, có kinh phí đầu tư hỗ trợ các di tích lịch sử văn hóa; giám sát du lịch đã có kế hoạch cụ thể; nhà văn hóa hiệu quả chưa cao nhưng đã có hướng hoạt động tốt hơn.

Về BHYT, buổi đầu còn nhiều khó khăn nhưng đến nay tỷ lệ người dân tham gia cũng tương đối, khám chữa bệnh BHYT có bước chấn chỉnh, phát huy tốt chất lượng khám chữa bệnh.

Mặc dù tỉnh ta còn khó khăn nhưng đã có nhiều nỗ lực trong hỗ trợ nước sạch- vệ sinh môi trường nông thôn…

Tuy nhiên, vấn đề tôi còn băn khoăn, trăn trở là đầu ra cho mặt hàng nông sản. Qua các kỳ tiếp xúc cử tri cho thấy, cử tri rất băn khoăn nhưng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

Vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng còn khá nhiều, chưa phát hiện hết, chưa ngăn chặn được. An toàn vệ sinh thực phẩm còn rất phức tạp, các công trình xây dựng cơ bản còn nhiều khó khăn, thành quả chưa cao.

Theo tôi, trong nhiệm kỳ tới, nên tập trung giải quyết các vấn đề này và tiếp tục thực hiện nước sạch cho nông thôn, các chế độ chính sách cho cơ sở- nhất là cán bộ không chuyên trách, tạo điều kiện thuận lợi hoạt động tốt hơn, chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người nghèo.

Đối với một đại biểu được dân bầu thì phải đặt trách nhiệm với dân lên hàng đầu. Là người truyền đạt những tâm tư nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, khi giải quyết được vấn đề nào cho người dân thì lấy đó làm động lực tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Bà Nguyễn Ngọc Truyền- Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo

Đại biểu là cầu nối giữa cử tri với các cơ quan chức năng chuyên môn. Một trong những việc làm thiết thực của đoàn đại biểu Ban Văn hóa- Xã hội trong nhiệm kỳ qua là thông qua kiến nghị của cử tri về đầu tư Đường tỉnh 907 (nối từ Trà Ôn, Mang Thít đến Vũng Liêm), đoàn đã đề xuất đến Sở Giao thông- Vận tải tranh thủ nguồn vốn và đến nay đã thực hiện 2/3 tuyến đường trên địa bàn huyện Vũng Liêm.

Về nông nghiệp- nông dân- nông thôn, cử tri mong đợi được bao tiêu nông sản, nhất là lúa, tuy nhiên, chỉ đáp ứng được từng lúc thông qua chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Truyền (giữa) trong chuyến khảo sát thực tế tại chùa Hạnh Phúc Tăng.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Truyền (giữa) trong chuyến khảo sát thực tế tại chùa Hạnh Phúc Tăng.

Vấn đề tôi quan tâm hiện nay là y tế, BHYT, chăm sóc sức khỏe, thủ tục hưởng bảo trợ xã hội,… Về BHYT, đoàn thường xuyên tuyên truyền, giải thích ý nghĩa để người dân đồng tình với việc mua theo hộ.

Qua mỗi lần tiếp xúc cử tri là tuyên truyền, vì công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng để người dân nắm bắt các chủ trương, chính sách.

Vấn đề “nóng” hiện nay là an toàn vệ sinh thực phẩm, các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị cần có biện pháp để từ người làm ra thực phẩm đến chế biến thực phẩm có ý thức loại trừ độc hại, bảo vệ sức khỏe không chỉ cho mình mà cho cả người tiêu dùng.

Bên cạnh, cần nghiên cứu, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội, quan tâm giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên.

Theo tôi, tiêu chí cần thiết của đại biểu HĐND là có nhiệt huyết, kỹ năng tiếp xúc cử tri, phương pháp giám sát (nếu là thành viên các ban), giải thích, tuyên truyền các chính sách, chủ trương ra dân.

Để làm được điều này, phải nắm được các quy định của pháp luật và các văn bản có liên quan đến đời sống người dân. Bên cạnh, cần mạnh dạn đề đạt qua mỗi kỳ họp tổ, qua các kỳ họp, biết tranh thủ trình bày ý kiến, nguyện vọng của cử tri trên mọi điều kiện hoạt động, đề xuất giải pháp chỉ đạo điều hành.

Bà Hồ Huỳnh Tuyết Huệ- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cho rằng:

 

Người đại biểu dân cử phải có nhiệt huyết và trách nhiệm với dân, với địa phương, với đất nước, phải thực hiện hết chức trách của người đại biểu theo đúng luật định, phải gần dân, sâu sát với dân, tích cực đi cơ sở lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân để kịp thời đề xuất những giải pháp hay. Ngoài ra, phải dành thời gian nghiên cứu pháp luật và dành thời gian cho các hoạt động của đại biểu dân cử.

 

Đối với 2 đại biểu Nguyễn Văn Nhỏ, Nguyễn Ngọc Truyền, đều thỏa được những điều trên và có nhiều đóng góp ý kiến xác thực, đề xuất được những giải pháp hay gắn với lĩnh vực phụ trách, như chế độ cho cán bộ chuyên trách, không chuyên trách ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, rà soát để thực hiện đầy đủ các chế độ cho các đối tượng người khuyết tật, người nghèo...

Bài, ảnh: YẾN XUÂN