Luật cần quy định trẻ em các xã 135, xã khó khăn được chi trả bảo hiểm y tế, tiền ăn

Cập nhật, 17:27, Thứ Tư, 23/03/2016 (GMT+7)

Ngày 23/3, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi).

Đại biểu đóng góp Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại hội trường.
Đại biểu đóng góp Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại hội trường.

Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị về chăm sóc thay thế phải xem xét theo nguyện vọng của trẻ em theo từng giai đoạn cho phù hợp. Cần rà soát lại tất cả các quyền trẻ em được quy định trước kia và phải đảm bảo đầy đủ điều kiện pháp lý cho trẻ em vì trẻ em không thể tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Về hành vi bị ngăn cấm, cần bổ sung quy định buôn bán trẻ em vào luật vì đây là một thực tế đang diễn ra trong đời sống xã hội.

Luật cần quy định việc cấm bán thuốc lá, rượu bia cách các cơ sở giáo dục 500m. Về quyền và nghĩa vụ của trẻ em, nên bổ sung không cần giới hạn việc phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và tổ chức Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Ngoài ra, cần quy định cụ thể giao cho cán bộ phụ trách dân số xã và hệ thống cộng tác viên của lực lượng này thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương.

Luật cần quy định đối với trẻ em ở các xã 135, các xã khó khăn được chi trả bảo hiểm y tế, tiền ăn; phụ nữ đang mang thai ở các xã này cũng được hỗ trợ bảo hiểm y tế.

Tin, ảnh: THANH TÂM