Phỏng vấn Bí Thư Tỉnh Ủy về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Kiến nghị đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào đánh giá phân loại hàng năm

Cập nhật, 07:40, Thứ Ba, 19/01/2016 (GMT+7)

Từ ngày 20- 28/1/2016, tại Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long có 18 đại biểu, trong đó 2 đại biểu của Trung ương phân công tham gia và 16 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đại diện cho hơn 36.000 đảng viên ở Vĩnh Long tham dự Đại hội.

Trước khi lên đường tham dự đại hội, chúng tôi có cuộc trao đổi nhanh với Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón về những vấn đề mà đoàn đại biểu của tỉnh quan tâm cũng như tham gia đóng góp tại đại hội lần này.

* Thưa đồng chí, để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến đóng góp cho các dự thảo văn kiện trình đại hội. Trước hết, xin đồng chí cho biết những vấn đề được cán bộ, đảng viên Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long quan tâm đóng góp nhiều cho các văn kiện Đại hội Đảng lần này là những vấn đề gì?

- Qua các đợt tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng, đa số các ý kiến đều thống nhất cao với dự thảo văn kiện và cho rằng, văn kiện được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, đổi mới và đạt chất lượng.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng quan tâm đóng góp nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trong đó, trọng tâm đóng góp chủ yếu ở 2 lĩnh vực kinh tế và giáo dục. Về lĩnh vực kinh tế, các ý kiến tập trung đóng góp vào nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, trong nông nghiệp cần phải ưu tiên đầu tư nhiều hơn cho nông nghiệp, chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn và liên kết, hợp tác trong ứng dụng khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm.

Để thực hiện tốt những nội dung trên, nhiều ý kiến đề xuất Trung ương cần xác định các sản phẩm chủ lực của quốc gia để tập trung đầu tư; có chính sách đầu ra và mở rộng thị trường tiêu thụ; có cơ chế kiểm soát giá để đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất. Trong xây dựng nông thôn mới, Trung ương cần xác định từng nội dung tiêu chí phù hợp với điều kiện của từng vùng.

Về lĩnh vực giáo dục, đa số các ý kiến cho rằng, tình trạng yếu kém, lạc hậu của giáo dục chưa được khắc phục. Đây là một trong những nguyên nhân yếu kém trong phát triển kinh tế- xã hội của khu vực ĐBSCL.

Có nhiều ý kiến đề xuất Trung ương cần có chính sách, cơ chế đặc thù theo vùng để nâng cao chất lượng giáo dục; giáo dục phải định hướng theo nhu cầu xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục ĐH và sau ĐH.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung chiến lược quốc gia về phát triển nguồn nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực, khu vực cho phù hợp với thực tế. Xây dựng chiến lược quốc gia phát triển nguồn nhân lực gắn với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.

* Trung ương xác định trong nhiệm kỳ tới tiếp tục thực hiện Nghị quyết 12 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, đoàn đại biểu tỉnh Vĩnh Long sẽ có những ý kiến đóng góp gì tại đại hội, thưa đồng chí?

- Chúng tôi sẽ kiến nghị Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng.

Việc thực hiện những nội dung này nhằm chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ trong thực thi công vụ, đồng thời ngăn ngừa tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra, kiến nghị Trung ương thường xuyên sơ kết, tổng kết các mô hình, phổ biến các cách làm hay cho cả nước học tập, làm theo. Kiến nghị Trung ương đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm.

*Cảm ơn đồng chí!

THANH TÂM (thực hiện)