Có giải pháp đồng bộ để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế

Cập nhật, 16:36, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII,   Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội năm 2015.

Có giải pháp đồng bộ để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế
Có giải pháp đồng bộ để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế

Đoàn đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long thảo luận cùng với các đoàn Quảng Nam, Hà Tĩnh và Lai Châu tại tổ số 4. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng dự phiên thảo luận.   

Đại biểu tập trung đóng góp ý kiến về mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu so với nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011- 2015.

Đa số đại biểu đồng tình với nhận định của Chính phủ, mặc dù có những biến động kinh tế, chính trị khó lường của thế giới trong năm 2015, nhưng Chính phủ đã có những giải pháp để ứng phó kịp thời, có hiệu quả, từ đó đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; dự trữ ngoại tệ tăng nhanh, đạt mức cao nhất từ trước tới nay; tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong 5 năm.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng trong khi ngân sách còn khó khăn, không nên điều chỉnh tăng chi ngân sách cho việc bảo trì các công trình hạ tầng giao thông, giảm chi thường xuyên; nhiều đại biểu đề nghị không để quá nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, cần thiết phải lồng ghép lại để tập trung nguồn lực đầu tư.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần có nhiều giải pháp đồng bộ và khả thi để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập của đất nước với khu vực và thế giới ngày càng sâu rộng. 

Tin, ảnh: THANH TÂM