Phát huy sức trẻ Năm Thanh niên tình nguyện

Cập nhật, 06:47, Thứ Năm, 14/08/2014 (GMT+7)


Năm Thanh niên tình nguyện 2014, tuổi trẻ đã đảm nhận hàng trăm phần việc thanh niên hữu ích như sửa chữa đường đan, phát quang, trồng cây xanh.

Hơn nửa chặng đường Năm Thanh niên tình nguyện 2014 đã đi qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực, tạo hiệu ứng sâu rộng. Với những kết quả ban đầu ấy, các bạn đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế và vì cuộc sống cộng đồng.

Khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ

Từ đầu năm đến nay, Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Nổi bật là các hoạt động hướng về biển đảo quê hương, học tập và làm theo lời Bác, kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ...

Điểm nhấn rõ nét nhất là việc tham gia cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo” của tuổi trẻ. Hơn 4.000 quyển tập, 100 bóng đèn compact, 22 thùng mì, 30 suất học bổng cùng các loại thuốc tây thông dụng… trị giá hơn 500 triệu đồng là tất cả tấm lòng của tuổi trẻ muốn gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và người dân sinh sống nơi hải đảo.
 
“Không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc nên tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tích cực tham gia hỗ trợ về vật chất, tinh thần để gửi đến các chiến sĩ. Đây chính là trách nhiệm của tuổi trẻ”- Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Hòa cùng khí thế sôi nổi của Năm Thanh niên tình nguyện, Đoàn các cấp đã tổ chức hàng trăm cuộc khám và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, thăm viếng, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ…

Những việc làm ấy chưa phải là lớn lao, song đó chính là tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ hôm nay đối với các thế hệ cha anh "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh"- bạn Trần Thanh Trạng nói.

Cùng với đó, cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được triển khai rộng khắp với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, phù hợp.

Qua đó, đã có gần 150 tập thể và 250 cá nhân được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, hơn 17.970 cá nhân viết nhật ký làm theo lời Bác…

Việc học tập và làm theo lời Bác đã giúp cho ĐVTN nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn về tư tưởng và tấm gương sáng ngời của Người.
 
“Từ đó, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức và lối sống của ĐVTN, giúp ĐVTN phát huy vai trò xung kích của mình trong sự nghiệp đổi mới của đất nước”- chị Phan Thị Ngọc Diền- một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác chia sẻ.

Xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới

Ngay từ đầu năm, các cơ sở Đoàn đã đăng ký đảm nhận các phần việc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Và nó đã trở thành hoạt động trọng tâm và thường xuyên của tuổi trẻ.

Hàng trăm công trình đào hố rác, nâng cấp và sửa chữa đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, xây nhà nhân ái,… được hoàn thành đã thể hiện tinh thần tiên phong của ĐVTN, tạo nên diện mạo mới cho tỉnh nhà.

Góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ xã Phú Thịnh (Tam Bình) hăng hái thực hiện phát quang, thu gom rác, tuyên truyền bảo vệ môi trường...

Nhớ lại công trình nâng cấp đường đan và làm bờ bao ngăn lũ ở ấp Phú Hòa, hàng chục ĐVTN địa phương cùng sinh viên tình nguyện đã không ngại khó ngại khổ cùng dồn sức mong sớm hoàn thành công việc. Mặc dù ướt đẫm mồ hôi nhưng những thanh niên áo xanh vẫn nhanh tay đào đất, khiêng đất với hy vọng “con đường mới sửa này sẽ giúp cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn”.

Bạn Phạm Nhất Ti cho biết: “Thực hiện công trình ý nghĩa nên ai cũng háo hức hết. Đây là môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến”.


Các hoạt động là cơ hội để tuổi trẻ khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Bên cạnh, ĐVTN còn ra sức làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.650 mô hình thanh niên làm ăn hiệu quả góp phần tích cực vào việc tham gia phát triển kinh tế của địa phương.

Trong suốt chặng đường đã qua, ngoài việc tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ đã không ngừng đảm nhận thực hiện nhiều chương trình chung sức vì cộng đồng, vì an sinh xã hội. Chỉ tính riêng Tháng Thanh niên, tuổi trẻ đã khám chữa bệnh miễn phí cho trên 2.000 bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, trao 260 suất học bổng và 450 phần quà cho học sinh nghèo hiếu học, xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà nhân ái…

Vận động và tặng quà cho trẻ em nghèo là một trong những việc làm thiết thực của tập thể thanh niên xã Hựu Thành (Trà Ôn). Các bạn mong muốn với phần quà nhỏ này sẽ góp phần sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
 
“Năm Thanh niên tình nguyện, Xã Đoàn đã tổ chức trồng cây xanh, tuyên truyền các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát bột xử lý nước… Đây là cơ hội để tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm cụ thể”- Bí thư Xã Đoàn Hựu Thành Nguyễn Chí Danh nói.

Hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2014, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện trên 390 công trình phần việc thanh niên; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho 1.320 bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách; trồng hơn 7.000 cây xanh; phát 12.500 gói bột xử lý nước và trên 12.000 tờ bướm tuyên truyền bảo vệ môi trường…

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY