Thiện Mỹ- đảng viên 'nói đi đôi với làm'

Cập nhật, 13:29, Thứ Năm, 17/07/2014 (GMT+7)

Tìm hiểu nguyên nhân về sự thay da đổi thịt đi lên ở Thiện Mỹ (Trà Ôn) cho thấy, thành quả ấy có nguyên nhân rất đáng quan tâm- đó là sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương của cán bộ, đảng viên, mà nổi bật là lời nói luôn đi đôi với việc làm và nói ít, làm được nhiều.

Tính đến cuối năm 2013, Đảng bộ xã Thiện Mỹ có 188 đảng viên; trong đó có trên 100 đồng chí sinh hoạt ở các chi bộ ấp và có 16 đồng chí thuộc diện miễn sinh hoạt theo Điều lệ Đảng.

Trong năm, qua kiểm tra phân loại chất lượng, Đảng bộ này có 24 đồng chí đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (mức 1), đạt 13,9%; 125 đồng chí đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (mức 2), đạt 72,6% và 23 đồng chí đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ (mức 3), chiếm 13,4% tổng số đảng viên trong diện phân loại. Kết quả này cho thấy, năm 2013 Thiện Mỹ có đến 149 đảng viên đạt mức 1 và 2, chiếm 86,5% số đảng viên được kiểm tra phân loại.

Đồng chí Nguyễn Văn Lệ- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Người dân bây giờ nắm thông tin nhanh lắm. Cán bộ nếu không theo dõi nắm bắt kịp tình hình sẽ khó mà biết để tuyên truyền vận động, giải thích rõ với người dân.

Năm 2013, Đảng bộ Thiện Mỹ được công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Hiện cán bộ, đảng viên và người dân ở đây đang phấn khởi chung sức chung lòng xây dựng NTM.
 Cho nên cán bộ, đảng viên hiện nay phải hết sức chú ý điều này”. “Chính vì vậy mà thời gian qua Đảng bộ xã Thiện Mỹ đặc biệt quan tâm tuyên truyền vận động người dân bằng hành động cụ thể của mình và gia đình. Chớ còn nói suông suông thì có nói ngày đêm đi nữa cũng không mấy hiệu quả”- đồng chí nói tiếp.

Bằng chứng là trước đây trong xây dựng xã văn hóa cũng như gần đây trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) thì 100% cán bộ, đảng viên và gia đình đăng ký hưởng ứng và luôn có những đóng góp tích cực, gương mẫu.

Chính vì chỗ nói được, làm được và làm trước mà Thiện Mỹ là một trong những địa phương đầu tiên ở huyện Trà Ôn đạt chuẩn xã văn hóa.

Còn trong xây dựng NTM, dù không được tỉnh, huyện chọn làm xã điểm, nhưng với sự hưởng ứng tích cực, gương mẫu, cán bộ, đảng viên Thiện Mỹ đã tạo được sự đồng thuận rất cao trong hội viên, đoàn viên, các tổ chức đoàn thể- xã hội và quần chúng nhân dân địa phương, nên cuối năm 2013 xã đã đạt được 12/19 bộ tiêu chí NTM và năm 2014 này nhiều khả năng đạt thêm 3 tiêu chí, để qua đó tạo thuận lợi cho việc hoàn thành các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Văn Dư- Bí thư Chi bộ ấp Cây Điệp và cũng là 1 trong 24 đảng viên tiêu biểu năm 2013 tâm sự:

“Đảng viên ở cơ sở hiện nay không phải chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao mà còn hết sức chú ý đến việc người dân nhìn vào việc làm của mình; từ việc riêng đến việc chung.

Ví dụ như vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập mà bản thân đảng viên và gia đình vẫn giữ cách sản xuất cũ, vẫn ôm cây- con cũ, hiệu quả kinh tế thấp thì làm sao dân nghe theo, làm theo?

Mà họ không làm theo cho thấy cũng đồng nghĩa với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương không đạt kết quả.

Từ đó, tác động không nhỏ đến thu nhập của người dân, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ, làm cho kinh tế- xã hội ở địa phương chậm phát triển. Như Bác Hồ kính yêu đã dạy “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”.

Gần đây, điều này được nhiều đảng viên chi bộ này thể hiện làm theo bằng sự gương mẫu của mình trong tất cả các phong trào hành động cách mạng ở địa phương nên từ đó luôn được người dân hăng hái hưởng ứng. Trong những vụ sản xuất gần đây, địa phương đã xây dựng phong trào liên kết làm giống lúa chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng…

Nhờ vậy mà ấp Cây Điệp hiện có gần 100ha đất trồng lúa được nông dân đồng tình sử dụng các giống đặc sản hàng hóa như Jesmine 85 và OM 4900 và hàng chục hécta đất trồng lúa kém hiệu quả được lên liếp trồng cây ăn trái đặc sản và trồng màu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lê Văn Năm- nông dân ở giồng Thanh Bạch- phấn khởi nói: “Gia đình tôi có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ diện tích gần 3.000m2 trồng cam sành là nhờ học hỏi mô hình làm vườn của cán bộ, đảng viên ở đây.

Chớ hồi trước trồng lúa thì năm nào thuận lợi lắm cũng chỉ đủ lo cho 4 miệng ăn của gia đình, đâu có dư như bây giờ. Nói thiệt nông dân ở đây hiện muốn trồng cây gì, nuôi con gì thì ngoài việc tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng và vật nuôi còn phải chú ý học hỏi và làm theo việc sản xuất của cán bộ, đảng viên thì mới yên bụng”.

Từ những cán bộ đảng viên nói ít, làm nhiều mà Thiện Mỹ nay đã nâng thu nhập bình quân lên 26 triệu đồng/người/năm và là một trong những địa phương có thu nhập bình quân cao ở Trà Ôn.

TRỌNG DÂN