Kết nạp chủ DNTN vào Đảng: Còn nhiều khó khăn

Cập nhật, 12:56, Thứ Năm, 31/07/2014 (GMT+7)

Thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/1/2013 của Ban Tổ chức Trung ương về “Thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) đủ tiêu chuẩn vào Đảng”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Long đã cụ thể hóa bằng Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU, ngày 26/3/2013 và triển khai cho Thường trực và Ban Tổ chức cấp ủy các huyện- thị- thành và tương đương; đồng thời chọn TP Vĩnh Long làm điểm chỉ đạo thực hiện để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn lắm khó khăn.

Thực hiện Hướng dẫn 17 còn khó khăn

Tính đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có 3.566 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn đầu tư 17.494 tỷ đồng, giải quyết việc làm khoảng 44 ngàn lao động.

Trong đó, công ty cổ phần có 140 DN, vốn đầu tư 4.908 tỷ đồng; công ty TNHH 2 thành viên trở lên có 705 DN, vốn đầu tư 3.628 tỷ đồng; công ty TNHH MTV có 725 DN, vốn đầu tư 3.424 tỷ đồng; DNTN có 1.996 DN, vốn đầu tư 5.534 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 9 DNTN có tổ chức Đảng, chiếm 0,25% số DN được cấp phép. Trong 2 năm (2012- 2013), các tổ chức Đảng trong DNTN đã vận động người lao động và chủ DN đóng góp các chính sách an sinh xã hội được 2,4 tỷ đồng.

Qua khảo sát TP Vĩnh Long có 56 DNTN có quy mô sản xuất tương đối lớn, có số lượng lao động đông (trên 10 người), hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, phần đông trong số DN này không hội đủ các điều kiện theo quy định của Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW như không có tổ chức công đoàn, vi phạm vệ sinh môi trường, nợ thuế,…

Chỉ có một DN đủ điều kiện, nhưng sau khi phân công chi bộ khóm theo dõi giáo dục bồi dưỡng, xác minh lịch sử chính trị, thì chủ DN này vi phạm Quy định 57 của Bộ Chính trị.

Do vậy, từ khi thực hiện chủ trương thí điểm việc kết nạp chủ các DNTN đủ tiêu chuẩn vào Đảng theo Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương đến nay, Đảng bộ tỉnh chưa kết nạp được đảng viên là chủ DNTN mà chỉ mới khảo sát, chọn đối tượng và phân công tổ chức Đảng, đảng viên nơi DN đặt trụ sở theo dõi, giáo dục, giác ngộ chủ DN phấn đấu vào Đảng.

Nguyên nhân và kiến nghị

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên nhân chủ yếu là do đa số các chủ DNTN chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện theo Hướng dẫn số 17 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 01 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đề ra.

Các DNTN sản xuất kinh doanh phần lớn là vừa và nhỏ, số lượng người lao động làm việc ở các DN không nhiều, không ổn định nên không thể thành lập tổ chức công đoàn trong các DN. Còn đối với một số chủ DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, thì chủ DN chưa đồng tình.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động giáo dục để chủ DN giác ngộ, tự nguyện xin vào Đảng còn hạn chế. Việc phân công cấp ủy chi bộ theo dõi giúp đỡ chủ DN để tạo nguồn kết nạp đảng viên gặp nhiều khó khăn vì trụ sở nơi DN hoạt động sản xuất- kinh doanh không phải là nơi cư trú thường xuyên của chủ DN.

Trong khi đó, ngoài những tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, thì việc kết nạp đảng viên đối với chủ DN còn phải có các điều kiện: phải có trụ sở chính ổn định; bảo toàn được vốn, sản xuất- kinh doanh có hiệu quả trong 3 năm trở lên… theo Hướng dẫn số 17 của Ban Tổ chức Trung ương.

Tuy nhiên, như trên đã nói, do trụ sở của phần lớn các DN không phải là nơi cư trú của chủ DN, nên việc phân công cấp ủy, chi bộ theo dõi giáo dục giác ngộ chủ DN để tạo nguồn kết nạp Đảng gặp nhiều khó khăn.

Vì cấp ủy nơi cư trú của chủ DN không nắm được hoạt động sản xuất- kinh doanh của DN và ngược lại cấp ủy nơi DN đặt trụ sở không quản lý được chủ DN nên việc xác định cấp ủy để phân công bồi dưỡng, lập thủ tục kết nạp Đảng chủ DN chưa có sự thống nhất của các cấp ủy.

Để tổ chức thực hiện tốt hơn Hướng dẫn 17 trong thời gian tới, cần kiến nghị Trung ương tiếp tục nghiên cứu giảm bớt các điều kiện hoạt động của DN trong việc xem xét kết nạp chủ DN vào Đảng nhưng vẫn đảm bảo được tính nguyên tắc, tiêu chuẩn của người vào Đảng.

Về tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp chủ DNTN vào Đảng phải chặt chẽ theo quy định, nhưng đồng thời cũng phải phù hợp với điều kiện hoạt động thực tế của DNTN vì quy mô sản xuất của DNTN phần lớn là vừa và nhỏ, số lao động ít và không ổn định nên việc thành lập các tổ chức đoàn thể chính trị có nhiều khó khăn.

THANH THANH