Phụ nữ xã Tân Long với dự án "2 đẹp"

Cập nhật, 14:49, Thứ Năm, 26/06/2014 (GMT+7)

Tại xã Tân Long (Mang Thít), một số hộ gia đình hội viên phụ nữ đã áp dụng mô hình trồng lan lấy hoa từ hơn 1 năm nay. Hiện tại trước sân nhà các chị, hoa lan nở rực rỡ, đẹp mắt và còn cho thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.


Mô hình trồng lan đã giúp các hội viên phụ nữ tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Dự án “2 đẹp”

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh (LHPN) đã phối hợp với Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh Vĩnh Long xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn kiến thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và triển khai thực hiện mô hình “Trồng lan lấy hoa” tại xã Tân Long. Có 5 hộ gia đình tại địa phương được chọn để thực hiện mô hình với khoảng 50 học viên tham dự.

Lớp tập huấn đã chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ về kỹ thuật trồng lan, các loại phân thuốc để sử dụng phù hợp, cách chăm sóc hoa lan phát triển và ra hoa tốt nhất.

Các hộ gia đình thực hiện mô hình mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 400 cây giống, phần còn lại như: chậu, vỉ, phân thuốc các hộ gia đình sẽ đầu tư thêm vào. Mô hình đã có hiệu quả sau vài tháng trồng. Phong lan đã ra hoa khá xum xuê, các hộ trồng đã tự tìm mối để tiêu thụ với giá bán khoảng 800 đ/hoa lan, từ 40.000- 50.000 đ/dò hoa lan.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Long- Đỗ Thị Mỹ Hậu, năm vừa rồi Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ cho 3 hội viên 1.200 cây giống loại lan dentro tím trắng và tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật cho chị em. Đến nay, hầu hết các chị đều trồng lan đạt hiệu quả và rất phấn khởi, các chị đều có kế hoạch đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng lan để nâng cao thu nhập hơn nữa, phát triển kinh tế
gia đình.

Đáng nói là hiệu quả từ dự án đem lại khiến chị em rất phấn khởi, vì hoa lan vừa giúp đẹp nhà, đẹp ngõ mà còn làm “đẹp” ngân quỹ gia đình nữa. Nói dự án “2 đẹp” là vậy!

Nhân rộng mô hình

Được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 400 cây giống và tập huấn kỹ thuật, chị Nguyễn Thị Loan (ấp Ngã Ngay) về làm giàn, trồng hoa khá hiệu quả. Trước nhà, giàn hoa dentro tím trắng nở rộ đang chờ thu hoạch tạo cảm giác thật đẹp mắt. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên cây phát triển tốt, vừa tạo cảnh quan đẹp trước nhà, vừa giúp chị có thêm thu nhập cải thiện kinh tế gia đình.

Chị chia sẻ: “Ngoài thời gian làm nấm rơm và làm ruộng, việc trồng hoa lan cũng vừa là cách giúp tôi thư giãn mà lại thu nhập
rất khá”.

Ở nhà chị Trần Thị Tuyết Mai (ấp Thân Bình) thì mỗi đợt (2- 3 ngày) thu hoạch 70- 80 bông, cao điểm có khi gần 200 bông. Với giá bán 800 đ/bông (mỗi nhánh từ 4- 10 bông) cũng giúp chị có “đồng vô, đồng ra” trang trải kinh tế gia đình.
 


Hiện nay, chị đã đầu tư mở rộng quy mô trồng thêm 1.000 dò lan. Chị Mai cho biết, trồng hoa lan thấy rất mê vì hoa trổ bông thường xuyên và có bán lai rai hoài. Mỗi lần thu hoạch thì chỉ cần cắt cành ra đếm bông và bảo quản trong thùng giấy đem đi bán. Hoa chủ yếu được đem đi tiêu thụ tại các shop hoa ở TP Vĩnh Long. Gần đây, chị đã tìm thêm đầu ra ở TX Bình Minh.

Còn dịp tết vừa qua, chị Bùi Thị Bội Ngọc (ấp Thân Bình) cũng bán được cỡ 60 dò lan với giá khoảng 45.000 đ/dò, còn vào những ngày thường thì cắt cành đem bán cũng với giá 800 đ/bông. Hiện, chị dự tính trồng thêm 500 dò lan nữa.
 
Theo chị, chi phí đầu tư thì không cao, vì đã được Hội LHPN hỗ trợ 400 cây giống, xơ dừa thì tận dụng sẵn có ở quê, chỉ mua thêm than, chậu, vỉ và phân thuốc. Loại lan này cũng rất dễ ra bông, không nặng công chăm sóc, nếu tìm được đầu ra ổn định thì nghề này rất khá.

Chị Nguyễn Thị Hồng- Phó Ban Gia đình Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết, mô hình này được đánh giá mang lại hiệu quả cao, cải thiện đời sống cho chị em rất tốt.

Vừa qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam vào kiểm tra cũng chấm điểm mô hình này rất tốt và yêu cầu nhân rộng ra thêm. Sắp tới, Hội LHPN sẽ nhân rộng mô hình này tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) để giúp chị em có điều kiện tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Bài, ảnh: YẾN XUÂN