Mang sức trẻ làm mới quê hương

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 25/04/2014 (GMT+7)


Đoàn viên thanh niên hăng hái góp sức trẻ trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Hòa cùng không khí tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) sôi nổi, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Mang Thít đã nỗ lực góp sức trẻ và trí tuệ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Mỗi cơ sở một phần việc thiết thực

Cùng địa phương xây dựng NTM, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Long Mỹ (Mang Thít) đã đảm nhận rất nhiều công trình phần việc thanh niên thiết thực. Giờ đây, trên khắp các nẻo đường, xóm ấp đều có im đậm dấu chân tình nguyện của tuổi trẻ xã nhà.

Chỉ tính riêng năm 2013 vừa qua, tuổi trẻ xã đã thực hiện công trình làm trên 120 cột cờ bằng sắt, trồng trên 400 cây xanh, rong cây che chắn tầm nhìn tại các tuyến đường đan, các khu dân cư, làm cỏ toàn tuyến đường liên xóm được đan hóa tại địa bàn…

Theo Bí thư Xã Đoàn Hồ Chí Linh, xây dựng NTM đòi hỏi phải có sự góp sức của toàn xã hội và ĐVTN phải luôn là lực lượng xung kích. Đáng phấn khởi là vừa qua xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh. “Đây là vinh dự và động lực để tuổi trẻ tiếp tục cống hiến cho địa phương”- anh Hồ Chí Linh nói.

Giờ đây, các hoạt động xây dựng NTM mới đã trở thành hoạt động trọng tâm, thường xuyên của tuổi trẻ toàn huyện. Góp phần cùng bà con xây dựng NTM, ĐVTN xã Chánh Hội cũng nhiệt tình tham gia vào các phong trào chung.

Từ việc tuyên truyền nước sạch, bảo vệ môi trường, phát quang bụi rậm đến thu gom rác thải tại các khu vực chợ, các bạn trẻ đã góp phần hoàn thành các tiêu chí trong tiến trình xây dựng NTM ở địa phương.

Nhớ đợt ra quân nâng cấp đường đan ở ấp Nhì A trong Tháng Thanh niên 2014, tuy đây không phải là công việc mới mẻ nhưng thực hiện công trình ý nghĩa thì ai cũng háo hức chờ đợi được hướng dẫn công việc cụ thể.
 
Anh Nguyễn Phước Dược- Phó Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ cho biết: Công trình đã giúp cho học sinh và người dân đi lại dễ dàng, góp phần thực hiện tiêu chí giao thông, tham gia phát triển kinh tế- xã hội.

Trở lại Tân Long (Mang Thít) mới thấy được sự thay đổi từng ngày của vùng đất này. Nổi bật hơn hết là khi đến nơi đây, bất cứ ai cũng nhận ra nét khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đó là việc thu gom, xử lý rác thải từ trong nhà ra đến ngoài ngõ ngày càng đi vào nề nếp, môi trường xung quanh ngày càng xanh- sạch- đẹp.

Cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường, ĐVTN xã đã vận động hỗ trợ người dân đào hố rác tự hoại, kết hợp trồng hoa sinh thái trên cánh đồng mẫu theo mô hình “Ruộng lúa bờ hoa”; trồng hàng trăm cây sao tại các tuyến lộ. Ngoài ra, tuổi trẻ xã còn đảm nhận các công trình nâng cấp đường giao thông nông thôn, làm hàng rào… Nhờ sự chung sức, đi đầu của cả tập thể mà diện mạo địa phương ngày thêm khởi sắc.

Anh Nguyễn Hoàng Mỹ- Bí thư Xã Đoàn Tân Long cho hay: “Năm nay, xã đoàn sẽ tổ chức thực hiện các phần việc bảo vệ môi trường rãi đều mỗi tháng với quyết tâm cùng địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường”.

Mỗi cá nhân một việc làm hữu ích

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng NTM, ĐVTN huyện đã tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế- xã hội, chí thú làm ăn, giúp nhau lập nghiệp…

Là thanh niên làm kinh tế giỏi, mỗi năm anh Nguyễn Thành Vinh- Bí thư chi đoàn ấp Long Hòa 1 (xã Long Mỹ, Mang Thít) thu nhập gần trăm triệu đồng từ mô hình trồng khoai mỡ. Tốt nghiệp trung cấp ngành điện nhưng anh không đi làm mà về quê làm nông phụ gia đình. Chính quyết định này cùng sự nỗ lực của bản thân, anh đã đưa kinh tế gia đình ngày càng đi lên.
 
Không chỉ thế, anh còn năng nổ tham gia các phong trào ở địa phương và tổ chức cho thanh niên thực hiện nhiều phần việc có ích như: trồng cây xanh, chăm lo cho trẻ em, tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới… Theo anh, thanh niên phải biết góp chút công sức cho quê hương.

Không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân mà ĐVTN còn tạo việc làm cho nhiều thanh niên. Điển hình như anh Nguyễn Văn Thành (Ấp 3, xã Chánh Hội) nhờ chăm lo làm ăn mà kinh tế gia đình ngày càng phát triển.

Ngoài việc chăn nuôi, anh còn nhận lãnh các công trình xây dựng và rủ thêm gần 10 ĐVTN khác cùng làm. Qua đó, giúp các thanh niên tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Anh Thành cho rằng: Mỗi người góp một chút như thế mới xây dựng nông thôn ngày càng mới.

Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít Ngô Hùng Nhân cho biết:

“Thời gian qua, các hoạt động tham gia xây dựng NTM của tuổi trẻ toàn huyện bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Phát huy kết quả đó, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục đảm nhận nhiều công trình thanh niên bảo vệ môi trường, đẩy mạnh các phong trào xung kích phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt năm nay, Huyện Đoàn sẽ tập trung các hoạt động hỗ trợ cho xã Tân Long thực hiện tiêu chí 17 và 19”.

Quý I năm 2014, tuổi trẻ huyện Mang Thít đã tổ chức thực hiện 2 công trình thanh niên xây dựng đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 2km; khám chữa bệnh miễn phí cho 250 gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng 200 phần quà cho bà con nghèo, 1.000 suất học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng căn nhà nhân ái cho cán bộ đoàn khó khăn về nhà ở...

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY