VẬN ĐỘNG MUA BHYT CHO HỘ CẬN NGHÈO

Kinh nghiệm hay từ một xã vùng ven

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)


Cán bộ xã Tân Hòa trao thẻ BHYT cho hộ cận nghèo Nguyễn Thị Tuyết.

Từ việc vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong 2 năm gần đây, xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long) đã vận động 100% đối tượng hộ cận nghèo tham gia BHYT.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ông Lê Quang Điển- Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Thực hiện BHYT toàn dân xã Tân Hòa cho biết: “Từ chủ trương của BCĐ Thực hiện BHYT toàn dân TP Vĩnh Long, ở đây chúng tôi cũng thành lập ban vận động trong đó có sự tham gia của tất cả các ban ngành đoàn thể”.
 
Vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc là chủ trương thống nhất từ trên xuống kết hợp với việc triển khai thực hiện tốt giúp xã Tân Hòa có được kết quả như ngày hôm nay.

Cũng theo ông, sau khi thành lập BCĐ, chúng tôi chỉ đạo các đoàn thể kết hợp với chính quyền các ấp mời các hộ cận nghèo đến thông báo chủ trương hỗ trợ của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy chỉ đạo trực tiếp, đoàn thể nào phụ trách vận động hội viên đoàn thể đó, đối với những hộ chưa tham gia, ban vận động trực tiếp đến nhà để vận động.

Chị Ngô Thanh Trúc- Đại lý BHYT xã Tân Hòa cho biết: “Nói thì dễ chứ cũng khó khăn lắm. Không phải hộ đó xuống 1- 2 lần là được đâu. Đa số họ đi làm, lam lũ quanh năm có người không nhớ là mình có mua hay không, thẻ BHYT còn hạn sử dụng không, cho nên tới hạn thì mình phải điện nhắc hoặc xuống tận nhà vận động”.

Chị Tạ Thị Hường- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (kiêm đại lý BHYT) xã cho biết: “Có người đến vận động, họ đồng ý mua nhưng lúc đó không có tiền, những trường hợp đó hội sẽ xuất kinh phí ra ứng trước và hộ cận nghèo sẽ trả lại sau”. Với cách làm trên, từ năm 2012, xã Tân Hòa đã vận động được 100% hộ cận nghèo tham gia BHYT.

Người dân đã ý thức hơn

Dẫn chúng tôi đến một số hộ dân sau khi có thẻ BHYT, chị Hường kể: “Trước đây, đối với một số hộ thực sự khó khăn, xã vận động kinh phí để hỗ trợ hộ cận nghèo, tuy nhiên số người nhận hỗ trợ giảm theo từng năm. Cụ thể, nếu như trong năm 2012 xã phải hỗ trợ 48 trường hợp, thì trong năm 2013 chỉ còn 17 trường hợp”.

Những trường hợp này không phải họ thoát khỏi hộ cận nghèo mà bản thân đã ý thức và tự giác tham gia để phòng bệnh cho bản thân mình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) kể: “Lúc trước, hai vợ chồng vì khó quá nên nhờ chính quyền hỗ trợ. Nay hoàn cảnh gia đình khá hơn nên phấn đấu mua để phòng bệnh”. Bà Tuyết cho biết, có thẻ BHYT đỡ lắm, ra trạm khám không tốn tiền, những lúc cơn hen suyễn hay viêm phế quản “hành” phải nằm viện thì đóng tiền cũng ít hơn trước.

Còn bà Nguyễn Thị Màu (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) kể: “Tôi bị khối u não, vô bệnh viện bác sĩ nói phải xạ trị tới 50 hay 60 triệu gì đó. Nhờ có BHYT nên chỉ đóng có 6,5 triệu, nếu không mua BHYT chắc tôi về nhà chờ chết”.

Ông Lê Quang Điển cho biết, với cách vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc, từ năm 2012, 100% hộ cận nghèo tham gia BHYT. Đối với những trường hợp thoát hộ cận nghèo, chúng tôi cũng chỉ đạo các đoàn thể tiếp tục đến vận động họ tham gia BHYT tự nguyện, phấn đấu thực hiện đúng lộ trình BHYT toàn dân.

Trong quá trình thực hiện, cấp ủy chỉ đạo trực tiếp, đoàn thể nào phụ trách vận động hội viên đoàn thể đó, đối với những hộ chưa tham gia, ban vận động trực tiếp đến nhà để vận động.

Bài, ảnh: BÙI THANH