Phát triển đảng viên: vượt bậc!

Cập nhật, 10:25, Thứ Năm, 06/02/2014 (GMT+7)

Năm 2013 vừa qua được xem là năm kết nạp đảng viên nhiều nhất từ trước đến nay. Nhờ làm tốt công tác này, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng càng được tăng cường, từ đó lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Qua hoạt động của phong trào Đoàn, nhiều đoàn viên ưu tú được phát hiện, chăm bồi trở thành đảng viên.

Những con số phấn khởi

Năm 2013, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp 2.174 đảng viên trong khi kế hoạch đề ra là 1.800 đảng viên. Đồng chí Lê Văn Ửng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá đây là năm số lượng đảng viên được kết nạp cao nhất từ trước đến nay.

Cả 12 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều đạt và vượt kế hoạch. Cao nhất là Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh kết nạp 221 đảng viên, đạt 170% kế hoạch, kế đến là Đảng bộ huyện Tam Bình: 299 đảng viên (130%), TX Bình Minh: 152 (121,60%), Trà Ôn: 242 (115,24%), Long Hồ: 242 (115,24%), Vũng Liêm: 280 (112%), Đảng bộ Khối doanh nghiệp: 128 (116,36%), Công an: 66 (110%), Quân sự: 31 (103,33%), TP Vĩnh Long: 174 (102,35%). Trong số đảng viên kết nạp, nhiều nhất là lực lượng đoàn viên (1.500 đảng viên), giáo viên (524) và sinh viên (24).

Đồng chí Nguyễn Thanh Sang- Bí thư Đảng ủy xã Phú Đức cho biết: Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đảng bộ nên lực lượng này ngày càng nhiều hơn, lớn mạnh thêm, làm nòng cốt xây dựng chi- đảng bộ trong sạch vững mạnh, là hạt nhân chính trị để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh tại địa phương.

Vào những ngày đầu năm, có dịp ngồi trò chuyện cùng đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Huỳnh Văn Non, chúng tôi được đồng chí chia sẻ thông tin vui là đến thời điểm này, đảng bộ đã hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ, với số đảng viên kết nạp từ năm 2011 đến nay là 660 đảng viên.

Tâm đắc với kết quả đạt được nhưng đồng chí cũng khẳng định: Mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng Đảng ủy luôn xem công tác phát triển đảng viên rất quan trọng và sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, đạt yêu cầu không chỉ về số mà còn cả về chất.

Nỗ lực nhiều

Kết quả đạt được là sự nỗ lực rất lớn của toàn đảng bộ. Có thể khẳng định như vậy. Bởi ngay từ đầu nhiệm kỳ và ngay từ đầu năm cấp ủy các cấp tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

Đồng chí Lê Văn Ngầu- Bí thư Chi bộ Khóm 2 (thị trấn Long Hồ) chân tình: Công tác phát triển đảng viên địa phương quyết liệt lắm.
 
Đây là một trong những chỉ tiêu đưa vào nghị quyết hàng năm. Thông qua, hoạt động của các đoàn thể phát hiện quần chúng ưu tú, từ đó có kế hoạch chăm bồi, để những quần chúng này có điều kiện phấn đấu trở thành đảng viên!


Dịp kỷ niệm ngày 3/2- mừng Xuân mới, mừng Đảng quang vinh, nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, nhiều đảng viên dự bị được công nhận đảng viên chính thức.Ảnh: THANH TÂM

Nói về công tác phát triển đảng viên ở đảng bộ mình, Bí thư Đảng ủy xã Phú Đức Nguyễn Thanh Sang cũng từng chia sẻ: Việc phát triển đảng viên được Đảng ủy đưa vào nghị quyết thực hiện hàng năm và chủ động xây dựng kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế địa phương, có phân ra lộ trình cụ thể và ra quyết định giao chỉ tiêu cho từng chi bộ để chủ động tạo nguồn ngay từ đầu năm. Không phải giao cho có, giao rồi để đó mà mỗi kỳ họp chi bộ đều có kiểm tra, đôn đốc.

Mặt khác, Huyện ủy thường xuyên đôn đốc, phân công đồng chí là thường vụ huyện ủy trực tiếp chỉ đạo xã và giao chỉ tiêu sớm ngay từ đầu năm. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức 4 đợt xét kết nạp Đảng, tạo điều kiện cho các chi- đảng bộ chủ động về thời gian trong tạo nguồn và kết nạp.

“Kết nạp đảng viên đủ số lượng không khó. Quan trọng phải làm tốt công tác tư tưởng để làm thế nào kết nạp những người có tâm huyết. Việc giao chỉ tiêu là cơ sở, là mục tiêu để các chi- đảng bộ có sự phấn đấu, chứ quan trọng trên hết vẫn là chất lượng”- đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nói chắc nịch.

“Bật mí” về công tác tạo nguồn trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Văn Non cho biết, nguồn trong lực lượng sinh viên các trường cao đẳng, đại học hiện nay rất lớn và công tác kết nạp đảng viên ở các trường cũng rất tốt. Đảng ủy sẽ trao đổi với các trường, đẩy mạnh phát triển trong lực lượng này, vì “khi tốt nghiệp ra trường, có bằng tốt nghiệp, lại được đứng vào hàng ngũ Đảng thì rất quý”. 

Năm 2014, Đảng bộ tỉnh phấn đấu kết nạp 1.800 đảng viên. Với số lượng đảng viên phát triển mới hàng năm càng làm cho Đảng ta lớn mạnh không ngừng. Và chính vai trò nòng cốt, tiên phong gương mẫu của đảng viên sẽ là những hạt nhân không chỉ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương mà là cội nguồn của mọi thắng lợi.

Đồng chí Huỳnh Văn Non- Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho rằng: Muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên, các chi- đảng bộ phải bám vào nghị quyết. Từ nghị quyết nhiệm kỳ, đề ra nghị quyết năm, xây dựng kế hoạch.

HỒ VĂN