Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng Ăng-gô-la làm sâu sắc quan hệ

Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ăng-gô-la

Cập nhật, 06:40, Thứ Năm, 31/10/2013 (GMT+7)

Ngày 30-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp bà Ma-ri-a Can-đi-đa Tây-xây-da (Maria Candida Teixeira), Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học và Khoa học-Công nghệ Ăng-gô-la dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ Ăng-gô-la sang Việt Nam dự kỳ họp lần thứ VI Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Ăng-gô-la.

Chủ tịch nước cho rằng, sự gắn bó truyền thống giữa hai nước chính là nền tảng tốt đẹp để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Ăng-gô-la.
 
Chủ tịch nước đề nghị hai bên cùng rà soát các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa; thường xuyên trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, mở rộng lĩnh vực đào tạo, cử chuyên gia, lao động sang Ăng-gô-la làm việc. Trong trường hợp cần thiết, hai bên có thể xem xét ký kết thêm một số hiệp định.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, khi quy mô hợp tác giữa hai nước tăng lên, Việt Nam sẵn sàng có thêm những bước thúc đẩy, khẳng định quyết tâm cùng Ăng-gô-la làm sâu sắc quan hệ.

Nhất trí với những ý kiến của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Ma-ri-a Can-đi-đa Tây-xây-da cho rằng những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng mỗi bên. Bộ trưởng nêu rõ, sự hợp tác của các bộ, ngành Ăng-gô-la với Việt Nam ngày càng trở nên hiệu quả và hai bên cần tích cực đẩy mạnh để cùng có lợi.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Ma-ri-a Can-đi-đa Tây-xây-da. Ảnh: TTXVN

* Trước đó, tại Hà Nội đã diễn ra kỳ họp thứ VI, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Ăng-gô-la dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Phân ban Việt Nam và Bộ trưởng Ma-ri-a Can-đi-đa Tây-xây-da, Chủ tịch phân ban Ăng-gô-la.

Tại kỳ họp, hai bên nhất trí trong giai đoạn 2013-2015 sẽ thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư tại mỗi nước.

Về giáo dục và đào tạo, hai bên nhất trí phát triển và huy động mọi nguồn nhân lực của hai nước tham gia các khóa đào tạo trình độ đại học và sau đại học; tăng cường việc giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha cho chuyên gia giáo dục Việt Nam sang giảng dạy tại Ăng-gô-la; tăng số chuyên gia giáo dục Việt Nam tại các cơ sở giáo dục đại học theo nhu cầu của Ăng-gô-la.

Về y tế, hai bên nhất trí nâng số lượng chuyên gia y tế Việt Nam sang làm việc tại Ăng-gô-la. Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia y tế sang làm việc tại Ăng-gô-la trong các lĩnh vực hợp tác mới như: Y học cổ truyền, sản xuất dược phẩm. Hai bên cũng nhất trí sẽ thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực như nông nghiệp và thủy sản; lao động, thương binh và xã hội.

Đặc biệt, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về lao động nhằm xây dựng cơ chế tuyển dụng, quản lý lao động Việt Nam tại Ăng-gô-la. Phía Việt Nam đề nghị trao đổi đàm phán, tiến tới ký Thỏa thuận hợp tác về lao động để tạo khung pháp lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi cho lao động Việt Nam đang và sẽ có khả năng sang Ăng-gô-la làm việc.

Theo TTXVN