Việt Nam và Cuba thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Cập nhật, 12:26, Chủ Nhật, 31/03/2013 (GMT+7)

Trong các ngày từ 25-29/3, đoàn đại biểu cấp cao Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam do Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cuba nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các cơ quan tư pháp của quốc đảo này.

Tại cuộc hội đàm chính thức với Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao Cuba Đariô Đêngađô Cura (Dario Delgado Cura), đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được tới thăm đất nước Cuba anh em tươi đẹp, mến khách, đồng thời đánh giá cao những thành tựu của Cách mạng Cuba trong những thập kỷ qua.

Hai viện trưởng đã giới thiệu về tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của hệ thống cơ quan kiểm sát tại mỗi nước, nhấn mạnh sự tương đồng trong mô hình hoạt động của hai cơ quan với mục tiêu cùng với các cơ quan luật pháp khác đấu tranh phòng chống mọi loại tội phạm để đem lại bình yên và ổn định trong xã hội, tạo đà cho công cuộc phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Viện trưởng Đêngađô ca ngợi tinh thần yêu nước, khí phách anh hùng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia, cũng như những thành công lớn lao của Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Ông Đêngađô nhấn mạnh những kinh nghiệm tổ chức cũng như trong hoạt động nghiệp vụ của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam hết sức quí báu đối với Cuba trong bối cảnh nước này đang bước vào thời kỳ phát triển mới, và chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác thực thi các hoạt động công tố đối với nhiều loại hình tội phạm mới có thể xuất hiện.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình và người đồng cấp Cuba Đêngađô đã thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp với mục tiêu tạo cơ hội cho kiểm sát viên của hai nước chia sẻ kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn.

Trên tinh thần đó, nhân dịp này, viện kiểm sát hai nước đã ký kết một thỏa thuận hợp tác song phương, tạo tiền đề cho những chương trình và dự án liên kết cụ thể sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cũng đã có buổi nói chuyện với các cán bộ chủ chốt của Viện Kiểm sát Tối cao Cuba và viện kiểm sát các tỉnh La Habana, Magiabêkê (Mayabeque) và Áctêmixa (Artemisa), trong đó đề cập vai trò của viện kiểm sát trong thời kỳ đổi mới, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã giới thiệu về công tác cải cách tư pháp tại Việt Nam, đồng thời cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam vẫn đang trong quá trình hoàn thiện cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước hiện nay.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Cuba, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã đến chào xã giao đồng chí Hôxê Ramông Balaghê (Jose Ramon Balaguer), Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Đồng chí Balaghê đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa ngành kiểm sát của hai nước sẽ có những bước phát triển mới, hiệu quả và thiết thực trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Maria Êxthê Rêút (Maria Esther Reus), Chủ tịch Hội Luật gia Quốc gia Ariên Mantêcôn (Ariel Mantecon), và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Ruben Rêmihiô Phêrô (Ruben Remigio Ferro).

Ngoài ra, đoàn cũng đã tới đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Cuba Hôxê Mácti (Jose Marti) và tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana./.

Theo TTXVN