Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Bộ trưởng Lao động - Việc làm ASEM lần thứ tư

Cập nhật, 06:53, Thứ Sáu, 26/10/2012 (GMT+7)


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các đại biểu.        Ảnh: ÐỨC TÁM (TTXVN)

Ngày 25-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Bộ Ngoại giao, Ủy ban châu Âu tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEM (Diễn đàn hợp tác Á - Âu) về lao động và việc làm lần thứ tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ðến dự Hội nghị có gần 150 đại biểu đại diện các quốc gia thành viên ASEM và một số tổ chức quốc tế.

Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm thực hiện tốt trong lĩnh vực lao động việc làm và an sinh xã hội (ASXH) trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu trong thời gian vừa qua cũng như tình hình thị trường lao động tại các nước ASEM trong tương lai.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hội nghị Bộ trưởng ASEM với chủ đề "Việc làm - ASXH: Chìa khóa để phát triển bền vững và toàn diện"; là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác và khẳng định vai trò của đối thoại, hợp tác Á - Âu trong lĩnh vực lao động, việc làm và ASXH, thúc đẩy phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm ASXH là một chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam. Trong những năm qua, mặc dù còn hạn chế về nguồn lực, nhưng Việt Nam luôn luôn quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách, giải pháp về việc làm, bảo đảm ASXH. Các chính sách không ngừng được bổ sung và hoàn thiện, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, mức hỗ trợ được nâng lên. Việt Nam triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm ASXH và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, tạo nên đồng thuận và ổn định chính trị xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, thời gian tới, ASEM cần đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và ASXH; tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức, biến động. Gắn việc bảo đảm ASXH, tạo việc làm ổn định với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. Tăng cường hợp tác ASEM trong các lĩnh vực cụ thể, như: tạo việc làm gắn với đào tạo nghề, bảo đảm ASXH, an toàn - vệ sinh lao động, trong đó đặc biệt ưu tiên các nhóm yếu thế như phụ nữ, thanh niên và người khuyết tật.

Sau một ngày làm việc, hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung Hà Nội, trong đó khẳng định lại và nhấn mạnh thêm các cam kết chính trị của các Bộ trưởng ASEM về sự cần thiết phải thông qua và thực hiện các chính sách để thúc đẩy việc làm và tạo việc làm bền vững, đặc biệt là cho thanh niên và các nhóm yếu thế khác trong quá trình phục hồi kinh tế; thực hiện các chính sách bảo đảm ASXH, phù hợp với ưu tiên và điều kiện của từng nước; tăng cường công tác, vệ sinh lao động và nâng cao vai trò trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Kết quả thảo luận và Tuyên bố chung Hà Nội của hội nghị sẽ đóng góp tích cực cho chủ đề thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ chín dự kiến tổ chức tại Viêng Chăn (CHDCND Lào) vào ngày 5 và 6-11-2012.

Theo NDĐT