Kẻ thù không mang gươm, mang súng

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)

“Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, bộ đội và Chính phủ. Nó là kẻ thù khá nguy hiểm. Vì nó không mang gươm mang súng...".

Tháng 3.1952, nhân dịp Đảng mở đợt vận động “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài nói quan trọng trước đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng: “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, bộ đội và Chính phủ. Nó là kẻ thù khá nguy hiểm. Vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta để làm hỏng công việc của ta”.

Sáng nay, khi Quốc hội thảo luận công khai trước ống kính truyền hình trực tiếp và sự theo dõi của hàng triệu cử tri, ĐB Lê Như Tiến đã nhắc lại lời Cụ Hồ.

Nỗi lo toan của ĐB Lê Như Tiến, cũng như của cử tri, của nhân dân đối với tham nhũng là không thừa. Khi mà thứ “quốc nạn” đó có hình hài, có con số rõ ràng: Có từ 32-53% người dân được hỏi từng chứng kiến việc đưa hối lộ. 25-40% số doanh nghiệp thừa nhận phải trả chi phí không chính thức hằng năm chiếm hơn 2% doanh thu. Đây là con số được đưa ra 1 ngày trước (29.10), trong hội thảo "Đối thoại Phòng, chống tham nhũng lần thứ 11" cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về Phòng, chống tham nhũng và Đại sứ quán Anh Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Xin hãy lưu ý đến chi tiết người dân “từng chứng kiến việc đưa hối lộ”, nhưng những ''con sâu'', những ''bầy sâu'' rất khó bị phát hiện trong các cuộc kiểm thảo.

Nhưng điều nguy hiểm không kém mà vị dân biểu nói đến sáng nay, là thứ “anh em sinh đôi của tham nhũng”. Đó là lãng phí- cũng một kẻ thù không mang gươm, mang súng. Cặp sinh đôi này “biến đất công thành đất tư, tiền công thành tiền tư”, làm “suy kiệt nhựa sống xã hội”.

Địa chỉ cụ thể của lãng phí là một số DNNN, là Vinashin với món nợ 107 ngàn tỉ đồng, là những nghiên cứu khoa học “đóng bìa cứng mạ chữ vàng” và chết cứng trong các thư viện, khi mà kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong thực tiễn chỉ đạt 30%.

Lãng phí còn là hàng triệu tấn sắt thép, ximăng đang nằm dãi dầu mưa gió. Là hàng trăm ngàn tỉ đồng (bất động sản) bị chôn vùi xuống đất.

Là vệ tinh Vinasat trị giá 250 triệu USD- trong đó có tới 80% vốn vay- đang chưa lấp đầy 1/4 băng tần, trong khi nhiều tổng Cty tiếp tục xin đầu tư hạ tầng trên mặt đất.

Kẻ thù không mang gươm mang súng, kẻ thù vô hình đang khiến các DN “đột quỵ, chết lâm sàng, mất khả năng đề kháng”, khiến hàng triệu lao động “ở Cty mất việc, về quê mất đất, đi vướng núi, về vướng sông”.

“Lãng phí thì không trực tiếp ăn cắp, ăn trộm của công, nhưng kết quả tai hại đến tài sản của Nhà nước, của tập thể, thì lãng phí cũng có tội. Tham ô là trộm, cướp, lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân dân, cho Chính phủ, có khi còn tai hại hơn tham ô”- 60 năm trước, Cụ Hồ đã nói thế.

Và điều nguy hiểm nhất đó, ngày hôm nay, trong hiện tại, được dân biểu Nguyễn Như Tiến trích dẫn như một căn bệnh di căn trong tư duy quản lý: “Tham ô là có tội, song lãng phí chỉ là một khuyết điểm”.

Bài học của Cụ Hồ dạy 60 năm trước vẫn là câu chuyện thời sự của ngày hôm nay.

Theo LĐO