Không quy định dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ ATM từ

Cập nhật, 14:22, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)

Vừa qua, tôi đọc được thông tin ở một số báo phản ánh về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc từ sau ngày 31/12/2021. Xin hỏi thông tin này có đúng không?

Trần Thị Cẩm Tú

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Văn bản số 8458/NHNN-TT của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định hoạt động thẻ ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung) có quy định lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa đối với các tổ chức phát hành thẻ (TCPHT), tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT). Theo đó, TCPHT thực hiện chuyển đổi thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp (thẻ nội địa) đang lưu hành tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) về thẻ chip nội địa và từ 31/3/2021 các TCPHT thực hiện phát hành thẻ nội địa đang lưu hành phải tuân thủ TCCS về thẻ chip nội địa. TCTTT thực hiện chuyển đổi ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam tuân thủ TCCS về thẻ chip nội địa.

Như vậy, để đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip nội địa, Thông tư số 19 quy định trách nhiệm của TCPHT trong thực hiện lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ nội địa sang thẻ chip nội địa đang lưu hành và dừng phát hành thẻ từ nội địa sau thời điểm 31/3/2021, không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) do các TCPHT tại Việt Nam phát hành. Đồng thời, quy định trách nhiệm các TCTTT trong thực hiện lộ trình chuyển đổi ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS) đang hoạt động tại Việt Nam tuân thủ TCCS về thẻ chip nội địa, không có quy định về việc từ chối chấp nhận giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang lưu hành.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCPHT, TCTTT cần rà soát quy định pháp luật, hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa TCPHT với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo các giao dịch thẻ của chủ thẻ diễn ra thông suốt, an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ và không đưa ra các chính sách, quy định trái với quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng. Triển khai các biện pháp truyền thông về việc khách hàng có thẻ từ nội địa (thẻ còn đang thời hạn sử dụng) nhưng chưa được các TCPHT chuyển đổi sang thẻ chip hoặc do khách hàng chưa đến được địa điểm của TCPHT để thực hiện chuyển đổi hoặc nhận thẻ chip thì sau ngày 31/12/2021 vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch theo đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC