Thôi việc vẫn được trả tiền lương những ngày chưa nghỉ phép

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Hồi trước, tôi định để phép năm 2020 nghỉ gộp với năm 2021 để có nhiều thời gian sửa lại nhà. Giờ dịch bệnh nên tôi nghỉ việc về quê luôn, vậy tôi có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ phép không?

Phạm Thanh Tiến (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động, nếu người lao động làm việc đủ 12 tháng thì được nghỉ phép và hưởng nguyên lương. Thời gian nghỉ phép là 12 ngày đối với người làm việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày đối với lao động chưa thành niên, khuyết tật, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và 16 ngày đối với nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ngoài ra, cứ đủ 5 năm làm việc thì người lao động được tăng thêm một ngày nghỉ phép. Trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ phép hưởng nguyên lương được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động nghỉ phép năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm/ lần. Nếu lao động thôi việc, bị mất việc mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

PHÒNG BẠN ĐỌC