Thủ tục xin hoãn nộp tiền phạt vi phạm hành chính

Cập nhật, 10:05, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Cha tôi điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định nên bị cảnh sát giao thông xử phạt 5 triệu đồng. Sau đó, ông ấy bị bệnh nặng phải điều trị lâu dài nên tài sản của gia đình đã cạn kiệt và lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Xin hỏi trường hợp của cha tôi có được hoãn nộp tiền phạt không? Thủ tục ra sao?

Nguyễn Trọng Ninh

(Bình Minh)

Trả lời:

Trường hợp hoãn nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hay hoãn thi hành quyết định phạt tiền nói chung được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Cụ thể, tại Điều 76 quy định quyết định phạt tiền có thể được hoãn thi hành trong trường hợp cá nhân bị phạt tiền từ 3 triệu đồng trở lên đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

Người vi phạm phải có đơn đề nghị hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi cơ quan của người đã ra quyết định xử phạt. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét quyết định hoãn thi hành quyết định xử phạt đó. Thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt không quá 3 tháng, kể từ ngày có quyết định hoãn.

Căn cứ quy định trên, cha ông cần đến UBND nơi cư trú để làm xác nhận về hoàn cảnh khó khăn hiện tại nên không thể nộp phạt đúng hạn. Sau đó, gửi xác nhận trên kèm đơn đề nghị hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến cơ quan của người đã ra quyết định xử phạt để được xem xét, giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC