Mất giấy khai sinh, có làm được thẻ CCCD?

Cập nhật, 10:07, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)

Tôi được biết khi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) phải cung cấp thông tin về ngày, tháng, năm sinh, nhưng do vừa chuyển nhà nên tôi bị mất giấy khai sinh. Tuy nhiên, trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân (CMND) của tôi có ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Xin hỏi trường hợp của tôi có thể làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử mà không cần đến giấy khai sinh không?

Huỳnh Mỹ Hà

(Mang Thít)

Trả lời:

Theo Điều 18 Luật CCCD, mặt trước của thẻ CCCD có ghi các thông tin về ngày, tháng, năm sinh… của công dân. Bên cạnh đó, Thông tư số 40/2019/TT-BCA của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA) quy định thông tin của công dân ghi trên thẻ CCCD dựa trên tờ khai cấp CCCD được đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình số hộ khẩu. Trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Theo thông tin bà cung cấp, sổ hộ khẩu và CMND của bà có ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh nên có thể sử dụng để chứng minh về ngày, tháng, năm sinh khi làm thẻ CCCD gắn chíp mà không cần đến giấy khai sinh.

PHÒNG BẠN ĐỌC