Quên mang theo giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện, bị xử phạt lỗi gì?

Cập nhật, 20:58, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

Tôi có giấy phép lái xe nhưng đôi khi đi công việc gần nhà hay quên mang theo. Xin hỏi nếu cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe thì tôi có thể chứng minh rằng mình đã quên mang theo hay không?

Trịnh Hoài Đức

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển mô tô, xe gắn máy không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị phạt tiền 100.000- 200.000đ (trừ trường hợp xuất trình giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo giấy phép lái xe quốc gia). Người không có giấy phép lái xe mà điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ (dung tích xi lanh dưới 175cm3); từ 3- 4 triệu đồng (dung tích xi lanh từ 175cm3).

Đối với trường hợp không mang theo giấy phép lái xe, hiện nay việc chứng minh với cảnh sát giao thông đã trở nên dễ dàng hơn so với trước kia. Tại khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển phương tiện không xuất trình được bằng lái, cảnh sát sẽ lập biên bản với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy phép lái xe (và hành vi vi phạm khác), sau đó tạm giữ phương tiện theo quy định.

Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm, nếu người vi phạm xuất trình được bằng lái thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi “không mang theo” giấy phép lái xe. Nếu quá thời hạn hẹn, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi “không có” giấy phép lái xe.

Căn cứ các quy định trên, nếu quên mang giấy phép lái xe, người tham gia giao thông chỉ cần xuất trình bổ sung khi đến giải quyết vi phạm trong đúng thời hạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC