Vi phạm biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú sẽ bị tạm giam

Cập nhật, 11:33, Thứ Ba, 06/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi có người thân liên quan đến một vụ án hình sự và bị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Cho tôi hỏi, pháp luật quy định việc áp dụng biện pháp này ra sao và nếu vi phạm thì bị xử lý như thế nào?

Trương Thanh Hùng (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 123 Bộ luật Tố tụng hình sự thì cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án.

Bị can, bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ: không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép; có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội; không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định tại khoản này thì bị tạm giam.

PHÒNG BẠN ĐỌC