Quy định về sử dụng người lao động chưa đủ 15 tuổi

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi là chủ một cơ sở sản xuất và sắp tới có nhu cầu tuyển dụng lao động dưới 15 tuổi vào làm việc. Xin hỏi, tôi cần lưu ý các quy định gì khi sử dụng dạng người lao động này?

Huỳnh Minh Lãm (Mang Thít)

Trả lời: Theo Điều 145 Bộ luật Lao động năm 2019, khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc, người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải tuân theo quy định sau đây:

- Phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó.

- Bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi.

- Phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe của người chưa đủ 15 tuổi phù hợp với công việc và tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất một lần trong 6 tháng.

- Bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi.

NSDLĐ chỉ được tuyển dụng và sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi vào làm các công việc nhẹ theo danh mục do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành.

- NSDLĐ không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh.

Căn cứ quy định trên, khi tuyển dụng đối tượng dưới 15 tuổi vào làm việc, ông phải tuân thủ các quy định về giao kết hợp đồng, thời giờ làm việc và bảo đảm các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC