Quy định về giảm trừ thuế đối với người phụ thuộc như thế nào?

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng có con 9 tuổi, chúng tôi đều làm việc cho cơ quan nhà nước, trong đó vợ tôi đã đăng ký cho con là người phụ thuộc để được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân, nay tôi muốn đăng cho con là người phụ thuộc thì có được không?

Trần Văn Hòa (Long Hồ)

Trả lời: Tại điểm c, khoản 1, Điều 9 Thông tư 111 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân quy định, mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào người nộp thuế trong năm tính thuế. 

Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung một người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế. Căn cứ vào quy định này thì vợ ông đã đăng ký cho con là người phụ thuộc thì ông sẽ không được đăng ký giảm trừ người phụ thuộc đối với con ông nữa.

Cũng theo Thông tư 111, 4 đối tượng là người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế là: con đẻ, con nuôi, con riêng; vợ hoặc chồng; cha mẹ đẻ; một số người thân ruột thịt khác như: ông bà, anh chị em ruột không nơi nương tựa, bị khuyết tật, không có khả năng lao động, bị bệnh hiểm nghèo, không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng không quá 1 triệu đồng/tháng thì người nộp thuế có liên quan được đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ thuế.

PHÒNG BẠN ĐỌC