Có được giữ lại CMND, CCCD mã vạch trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, còn vợ tôi thì đang dùng thẻ căn cước công dân (CCCD) mã vạch. Nay chúng tôi muốn đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử, nhưng vì công việc kinh doanh nên thường xuyên dùng các loại giấy tờ trên thực hiện giao dịch. Xin hỏi, trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử thì chúng tôi có được giữ lại CMND và CCCD mã vạch để sử dụng không?

Nguyễn Trọng Hữu (Tam Bình)

Trả lời: Căn cứ khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019 của Bộ Công an, việc thu, nộp, xử lý CMND, CCCD mã vạch được quy định theo 2 trường hợp sau đây:

- Công dân nhận thẻ CCCD gắn chíp điện tử trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp thẻ: trường hợp này khi công dân cấp đổi từ CMND, CCCD mã vạch mà 2 loại giấy tờ này còn nguyên vẹn thì cán bộ cơ quan quản lý CCCD tiến hành cấp giấy hẹn và trả CMND, CCCD chưa cắt góc cho công dân sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Đến hạn nhận thẻ, công dân mang theo giấy hẹn và CMND, CCCD mã vạch đến cơ quan cấp thẻ. Khi đó, cán bộ quản lý CCCD sẽ thu, cắt góc và đưa lại CMND, CCCD mã vạch đã cắt góc cho công dân.

- Công dân yêu cầu trả, nhận thẻ CCCD gắn chíp điện tử qua đường bưu điện: trường hợp này cán bộ cơ quan quản lý CCCD sẽ cắt góc CMND, CCCD mã vạch và trả lại cho công dân ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì cán bộ cơ quan quản lý CCCD sẽ thu, hủy và cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân.

PHÒNG BẠN ĐỌC