Chứng minh nhân dân còn thời hạn vẫn được sử dụng

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi đang tạm trú ở Bình Dương để đi làm, nghe người thân nói ở quê đang đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) sang căn cước công dân (CCCD). Hiện CMND của tôi có 9 số và hạn sử dụng đến năm 2025, xin hỏi tôi có bắt buộc phải đổi sang CCCD không?

Nguyễn Văn Tiếp (TX Bình Minh)

Trả lời: Căn cứ khoản 1, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về đổi cấp lại CMND, mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có giá trị sử dụng 15 năm, khi CMND hết thời hạn sử dụng, hư hỏng, không sử dụng được hoặc người đứng tên trên CMND muốn thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh- thành trực thuộc Trung ương, thay đổi đặc điểm nhận dạng mới phải làm thủ tục đổi CMND.

Theo khoản 2, Điều 38 Luật CCCD năm 2014, nếu CMND được cấp trước ngày Luật CCCD có hiệu lực thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, trường hợp công dân có yêu cầu sẽ được đổi sang CCCD. Do đó, nếu bạn chưa có nhu cầu đổi từ CMND sang CCCD thì vẫn tiếp tục sử dụng CMND đến hết thời hạn là năm 2025.

PHÒNG BẠN ĐỌC